‘ทรัมป์’ กดราคาน้ำมัน ทวีตให้โอเปกเพิ่มผลิต

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังทรัมป์ทวีตเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมผู้ผลิต 23 ก.ย.นี้ นักวิเคราะห์คาดเบรนท์จะเคลื่อนไหวเหนือ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ เร็วๆนี้

บริษัท ไทยออยล์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกออกมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในการประชุมคณะกรรมการของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย. 2561 ณ ประเทศเอลจีเรีย

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะไม่ประกาศปรับเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมสุดสัปดาห์นี้ ถึงแม้ว่าจะถูกกดดันจากสหรัฐฯ ก็ตาม คาดว่าการประชุมจะหารือเกี่ยวกับการจัดสรรโควต้าการปรับเพิ่มกำลังผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2561

นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึง นาย BjarneSchieldrop หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ SEB Markets ยังคงเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวเหนือ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เร็วๆ นี้

ตลาดกังวลกับการปรับลดกำลังการผลิตและกำลังการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่จะทำให้อุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัว หลังการคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 พ.ย นี้

ส่วนแนวโน้มในสัปดาห์หน้า บริษัทไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล