KBANK-JMT เปิดตัว “JK AMC” ลุยบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ หลังธปท.ไฟเขียว

HoonSmart.com>> “ธนาคารกสิกรไทย” เผยธปท.อนุมัติ บริษัทร่วมทุน “บริษัทบริหารสินทรัพย์เจเค” (JK AMC) ที่ “กสิกร วิชั่น” บริษัทย่อยร่วมทุน 50% กับ “เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส” ถือหุ้น 50% ดำเนินธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ รับซื้อหรือโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพหรือทรัพย์สินรอการขายมาบริหารต่อ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 บริษัทบริหารสินทรัพย์เจเค จำกัด (JK AMC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KVISION) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด (JAM) ได้รับอนุมัติจดทะเบียนให้เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

การร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้ง JK AMC ได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 ให้ KVISION ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารเข้าร่วมลงทุนกับ JAM ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ในกลุ่มบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (Asset Management Business) โดย KVISION ถือหุ้น 50% และ JAM ถือหุ้น 50% ของทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท และเพิ่มทุนรวมเป็น 10,000 ล้านบาท ซึ่งจดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565

วัตถุประสงค์การจัดตั้ง JK AMC เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพตามกฎหมายและเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องธปท. โดยดำเนินการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ทรัพย์สินรอการขายของธนาคารและบริษัทในกลุ่มธุรกิจของธนาคาร รวมถึงสถาบันการเงินอื่นและบริษัทอื่น ทั้งลูกหนี้มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน

ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะช่วยยกระดับการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพให้ดีขึ้นแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อช่วยคืนลูกหนี้่มีสถานะการเงินที่ดีสามารถกลับเข้าสู่ระบบสถาบันการเงินได้และช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพของระบบสถาบันการเงิน ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทางเศรษฐกิจ

ด้านบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าความร่วมมือระหว่าง JAM และ KVISION ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยทำให้ลูกหนี้สามารถมีสถานะการเงินที่ดีขึ้นและกลับเข้าสู่ระบบสถาบันการเงินได้ตลอดจนช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาหนี้ ด้อยคุณภาพของระบบสถาบันการเงิน ด้วยศักยภาพและความสามารถในการบริหารสินทรัพย์ของบริษัท ถึงแม้จะต้องอยู่ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทางเศรษฐกิจก็ตาม

ทั้งนี้ KBANK-JMT เตรียมแถลงข่าวการร่วมลงทุนดังกล่าวในเวลา 09.30-11.00 น. ของวันนี้ (29 มิ.ย.2565)