คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Economic Recession กดดันตลาดช่วงนี้ และเป็นโอกาสของ Put DW

โดย..เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยปรับตัวลงในวันศุกร์ แม้ว่าตอนเปิดตลาดจะปรับตัวขึ้น โดยปัจจัยหลักๆที่ส่งผลกระทบและคาดว่าจะส่งกระทบมาถึงสัปดาห์นี้ได้แก่ ความกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ตามคาด แต่ปรับลดประมาณการณ์ GDP โลกลง 

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากความกังวลว่าดีมานต์การใช้น้ำมันจะลดน้อยตามภาวะเศรษฐกิจ และรวมไปถึงค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ทำให้หุ้นหลักๆของไทยมีแรงขายออกมาตามหุ้นต่างประเทศ และคาดว่ากรอบเทรดในสัปดาห์นี้ก็ยังมีความเสี่ยงขาลงหลงเหลืออยู่จากแรงกดดันต่างประเทศ และราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม เงินบาทอ่อนหนุนกำไรกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และส่งออก อาจช่วยแบ่งเบาแรงกดดันในตลาดได้เล็กน้อย และอาจดีดกลับได้หากสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น คาดการณ์ SET index เคลื่อนไหวในกรอบ 1530-1580 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 หลุดแนวรับเดิมลงมาแรง ทำให้แนวต้านใหม่อยู่ที่ 955 และ 970 จุด ตามลำดับ แม้ว่าวันศุกร์จะเกิดแท่งเขียว แต่สัญญาณกราฟโดยรวม รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานยังไม่ค่อยแข็งแรงนัก ทางฝั่ง Put DW หรือ Short Futures จึงมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า ทั้งนี้ หากกลับมายืนเหนือ 945 ได้ อาจจะเป็นโอกาสให้เทรด Call DW หรือ Long Futures เพื่อลุ้นการขึ้นทดสอบแนวต้านระยะสั้นได้

หุ้นรายตัว – Selective Buy Call DW สำหรับหุ้นบางตัวที่มีทรงการฟื้น เช่น CPF  GFPT หรือหุ้นส่งออกอื่นๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบลดลง ค่าเงินบาทอ่อนค่า รวมทั้งเทรนด์โลกอนาคต เช่นกลุ่มโรงไฟฟ้า ส่วน Put DW ยังคงเป็นหุ้นอ้างอิงที่เป็น Large-Cap Stock ที่ยังมีแรงขายต่อเนื่อง เช่น PTT SCC เป็นต้น

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ทรงๆตัว กรอบแท่งเทียนยังเคลื่อนไหวระหว่าง 20000-22000 จุด แต่ Heikin-Ashi เริ่มเกิดแท่งเขียว จึงอาจเห็นการฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 22000 จุด จากปัจจุบันอยู่ที่ 21005 จุด Call DW มีความได้เปรียบทางเทคนิค แต่ด้วยเศรษฐกิจโลกอาจจะยังไม่ได้ฟื้นแรงนัก ให้ระวังการเทรด หรือ จับจังหวะเข้า Put DW สลับไปบางโอกาส

US Index DW – ภาพรวมปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง แต่ยังดูไม่แข็งแรงนัก แม้ว่า DOW JONES กลับมาปิดบวกได้ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ก็ยังอ่อนแอ ภาพใหญ่จึงมีโอกาสเทรด Put DW มากกว่า แต่อาจจะมีจังหวะสวนด้วย Call DW ในระยะสั้นๆ หรือ ระหว่างวัน เทรดด้วยความระมัดระวังเป็นหลัก

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA แนวโน้มฟื้นตัวและมีกรอบแนวต้านบริเวณ 120 เหรียญ แต่สัญญาณจาก MACD เริ่มขึ้นมาสูง การปรับตัวขึ้นจึงอาจจะไม่แรงนักหากปัจจัยเศรษฐกิจยังอ่อนแอ เทรด Call ด้วยความระวัง ส่วน Put ยังไม่ค่อยเหมาะในจังหวะนี้

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate  

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน