ธปท.จับตาค่าเงินบาท-ฟันด์โฟลว์ใกล้ชิด ลั่นพร้อมดูแล หากผันผวนผิดปกติ

HoonSmart.com>>ธปท.ประกาศพร้อมเข้าแทรกแซงค่าเงินบาท หากผันผวนผิดปกติ หลังจากเช้านี้แตะ 35 บาท/ดอลลาร์ อ่อนยวบในรอบเกือบ 6 ปี จับตาเงินไหลออกใกล้ชิด  นับตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 1.5 แสนล้านบาท  แบ่งเป็นหุ้น 1.3 แสนล้านบาท และพันธบัตร 2 หมื่นล้านบาท

น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีค่าเงินบาทอ่อนตัวแตะ 35 บาท/ดอลลาร์ วันที่ 15 มิ.ย.2565 ว่า ค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวผันผวนและอ่อนค่าแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี เป็นผลจากการคาดการณ์ของตลาดว่าการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ จะเร่งดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม และความกังวลต่อโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 20 ปี ขณะที่สกุลเงินภูมิภาครวมทั้งเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทอ่อนค่าลง 4.5% ส่วนเงินสกุลอื่นในภูมิภาคอ่อนค่าระหว่าง 3% ถึง 7% สำหรับการลงทุนของต่างชาติยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 1.5 แสนล้านบาท นับตั้งแต่ต้นปี โดยแบ่งเป็นหุ้น 1.3 แสนล้านบาท และพันธบัตร 2 หมื่นล้านบาท  ธปท. ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อความผันผวนมากผิดปกติ