คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นอเมริกาและไทยยังมีปัจจัยกดดัน เป็นโอกาสเทรด Put DW

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นโลกยังเผชิญแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป และสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวในระยะยาว และโอนย้ายเงินลงทุนมาอยู่ในสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงตามตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาสูงกว่าคาด ซึ่งจะทำให้ดีมานต์น้ำมันได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง แต่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นชดเชย

ทั้งนี้ หุ้นเอเชียและหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดเคลื่อนไหวอ่อนตัวต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของ Short Futures หรือ Long Put DW  กรอบเทรดสำหรับ SET Index อยู่ระหว่าง 1620-1650 จุด อย่างไรก็ตาม หากหลุด 1620 ลงมา หรือ เบรก 1650 จุด จะเป็นเวลาของการเปลี่ยนทิศทางเงินลงทุน ไม่ว่าจะเป็นทางลงหรือทางขึ้น

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 เผชิญความไม่แน่นอนหลังจากที่ดัชนีอ้างอิงเริ่มปรับตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว กราฟแสดงโอกาสในเด้งขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงขาลงมากอยู่ โดยเฉพาะเมื่อตลาดต่างประเทศปรับตัวลง อย่างไรก็ตาม การที่ราคาหุ้นจีนปรับตัวขึ้นบวกอาจช่วยให้ความกังวลของการลงทุนในภูมิภาคนี้ไม่ดูน่ากลัวนัก เทรด Call สั้นๆไปก่อน หรือ ซื้อ Put เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยง โดยกรอบเทรดอยู่ระหว่าง 972-995 จุด และหากยืนเหนือ 995 ได้ ค่อยรันเทรนด์ตัว Call

หุ้นรายตัว – Put DW ในหุ้นน้ำมันอาจจะพอมีโอกาสทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวลง ขณะที่อีกกลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งมีแรงขายเข้ามาในวันศุกร์ และอาจจะทำให้รัน Put ได้ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ส่วน Call DW อาจจะพิจารณากลุ่มธนาคารหลังจากมีแรงซื้อเข้ามาต่อเนื่อง แต่ในสัปดาห์นี้อาจไม่หวือหวามากเช่นกันเนื่องจากปัจจัยภายนอกที่ยังกดดันอยู่

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีโอกาสปรับตัวขึ้นหลังจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังโควิด แต่ปัจจัยกดดันคือความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อในตลาดโลก ทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนี  HSI  มีโอกาสย่อตัวลงมาเทรดในกรอบ 20600 – 22000 จุด Put DW อาจจะเป็นประโยชน์กว่าในการเก็งกำไรช่วงต้นสัปดาห์

US Index DW –  วีคนี้เป็นสัปดาห์กลางเดือน อาจจะต้องระมัดระวังการ Rollover สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้ง position ทั่วไป และการบริหารความเสี่ยง ซึ่งอาจทำให้ราคา DW ที่อ้างอิงดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐมีการเคลื่อนไหวผันผวนไปด้วย ทั้งนี้ Put DW ที่อ้างอิงดัชนีหุ้นสหรัฐ ยังค่อนข้างมีความได้เปรียบในการลงทุนจากปัจจัยแวดล้อม

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ปรับตัวขึ้นแรงตามหุ้นจีน แต่ด้วยการเปิดแกปสูง อาจทำให้วีคนี้ผันผวน โดยในช่วงต้นสัปดาห์อาจจะมีโอกาสย่อตัวลงมา ช่วยให้ Put DW ได้เปรียบมากกว่า ขณะที่ระหว่างสัปดาห์ยังต้องมอนิเตอร์ตลาดจีนประกอบซึ่งทำให้มีช่วงเทรด Call สั้นๆระหว่างทางได้ จนกว่าทิศทางจะชัดเจนขึ้น

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน