บล.เคทีบีเอสชี้เป้า 23 หุ้นกำไรแกร่ง-โตต่อเนื่อง ขึ้นแท่นกลุ่ม “WINNER OF WINNER”

HoonSmartcom>> “บล.เคทีบีเอส” ชี้วิกฤตฉุดกำไรตลาดหุ้น ไตรมาส 1/65 บจ.แค่ 214 แห่ง กำไรเติบโตตั้งแต่ปี 60 มีเพียง 23 บริษัท โตต่อเนื่องเมื่อเทียบรายไตรมาสและรายปี พร้อมคาดเติบโตได้ต่อปี 66 ยกเป็นหุ้นกลุ่ม “WINNER OF WINNER” ชี้เป้า KBANK, TTB, TISCO, KKP, DELTA, GULF ,KTC, AP, MTC, GLOBAL, THANI, DCC, MEGA, ASK, WHART, SMPC, AIT, SNC ,SAPPE, SIS, FORTH, SABINA ,SUSCO

บริษัทหลักทรัพย์เคทีบีเอส (KTBST SEC) ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า ราวๆ 5 ปีที่เศรษฐกิจและตลาดสินทรัพย์ทางการเงินเจอเหตุการณ์ที่มีผลกระทบทั่วทั้งโลกแบบต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเทคโนโลยีของภาคธุรกิจ (Technology Disruption) สงครามการค้า (Trade War) ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ต่อเนื่องด้วยการระบาดของโรคโควิด-19 และมาถึงปีนี้เกิดสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่กำลังสร้างปัญหาในเรื่องการขาดแคลนอาหารและระบบห่วงโซ่การผลิตสินค้าต่างๆ รวมถึงราคาน้ำมัน และเงินเฟ้อที่กำลังกดดันเศรษฐกิจโลกในเวลานี้มากขึ้น

หลายวิกฤตปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวยังไม่มีปัญหาใดจบลงไปอย่างหมดสิ้น และในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นได้ส่งผลให้กำไรตลาดหุ้นตกลงอย่างมากรวมทั้งกับตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านปรับตัวลงไปตามสถานการณ์และผลกระทบ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าล่าสุดไตรมาส 1 ปี 2565 ที่ผ่านมากำไรของตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้น แต่การเติบโตดังกล่าวหากพิจารณาเป็นรายกลุ่มบริษัทแล้วจะพบว่ามีจำนวนบริษัทเพียง 214 บริษัท หรือประมาณ 40% ที่มีกำไรเติบโตมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นภาพที่ KTBST SEC เรียกกลุ่มบริษัทเหล่าคือ “กลุ่มผู้ชนะ” (WINNER) โดยที่กลุ่มบริษัทเหล่านี้ มีการเติบโตในลักษณะที่ต่างกัน แบ่งออกเป็น 1.) กลุ่มบริษัทที่เติบโตได้ โดยที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆเลยจากวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้น 2.) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตแต่สามารถฟื้นตัวกลับได้ไว และ 3.) คือกลุ่มที่เติบโตได้เพราะได้ประโยชน์จากวิกฤต

ยิ่งกว่านั้น KTBST SEC ได้พิจารณาหลังจากการายงานกำไรตลาดไตรมาส 1 ปี 2565 ที่ผ่านมา พบว่าในจำนวน 214 บริษัทนั้น มี 23 บริษัทที่มีกำไรเติบโตต่อเนื่องไปอีกเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และคาดว่าจะเติบโตได้ต่อปีหน้า ซึ่ง KTBST SEC เรียกหุ้นกลุ่มนี้ว่า “WINNER OF WINNER” มีดังต่อไปนี้

หุ้น KBANK, TTB, TISCO, KKP, DELTA, GULF , KTC, AP, MTC, GLOBAL, THANI, DCC, MEGA, ASK, WHART, SMPC, AIT, SNC ,SAPPE, SIS, FORTH, SABINA , SUSCO

อย่างไรก็ตามหุ้นที่ KTBST SEC วิเคราะห์และนำเสนอมาทั้งหมดนี้ แม้จะเป็นมุมมองที่ดี แต่สำหรับคำแนะนำการลงทุนนั้น อยากแนะนำว่าให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลในหุ้นเหล่านี้ให้อย่างดีอีกครั้งก่อนการตัดสินใจลงทุนเพื่อให้เหมาะกับสไตล์การลงทุนของแต่ละคนรวมทั้งภาวะตลาดที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว