คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ต้นสัปดาห์หุ้นอาจย่อลงอีก Put DW พอมีจังหวะเทรด

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นโลกเผชิญแรงขายในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วหลังจากหุ้นสหรัฐมีแรงขายในหุ้นเทคโนโลยีและอุปโภคบริโภค โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องยังคงเป็นความกังวลเกี่ยวกับภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ (recession) ซึ่งมาควบคู่กับภาวะเงินเฟ้อ โดยตลาดยังคงจับตาการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อชะลอภาวะเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านราคาน้ำมันดิบก็ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากความไม่สมดุลของอุปสงค์-อุปทานเนื่องด้วยภาวะสงคราม และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทางฝั่งหุ้นไทย ปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นโลก แม้ว่าเทรนด์รวมยังเห็นการฟื้นตัวในระยะกลาง-ยาว แต่แรงขายช่วงปลายสัปดาห์อาจทำให้ตลาดย่อตัวมาพักในระยะสั้น กรอบเทรด SET Index อยู่ระหว่าง 1630-1660 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 กรอบเทรด 980-1010 จุด มีโอกาสอ่อนตัวระยะสั้น เป็นผลดีกับ Put DW หรือ Short Position อย่างไรก็ตาม หากหลุด 980 จุด อาจลงไปพักได้ถึง 965-970 จุด แต่กรอบบนยังให้ระดับแนวต้านที่ 1000 จุด และ 1010 จุดตามลำดับ

หุ้นรายตัว – Put DW มีความได้เปรียบในหุ้นกลุ่มที่เติบโตตามเศรษฐกิจ ขณะที่ Call DW บนหุ้นพลังงานยังมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่เนื่องด้วยเม็ดเงินหลักยังไม่กลับเข้าตลาดหุ้นเท่าที่ควรจึงขอให้เทรดอย่างระมัดระวังไปด้วย

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract กรอบเทรด 20000-22500 จุด โดยภาพรวมยังมีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้น หรือ Call DW ได้ แต่ด้วยปัจจัยรอบโลกที่กดดันอาจทำให้มีแรงขายออกมาในระยะสั้น คนที่จะเข้า Call DW จึงอาจจะต้องระวังเพิ่มเติม ส่วน Put DW อาจเทรดในกรอบแคบๆได้ แต่สัญญาณกราฟยังไม่ได้ส่งสัญญาณย่อตัวมากนัก กรอบเทรด Call DW จึงมีความได้เปรียบกว่า

US Index DW –  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหุ้นสหรัฐปรับตัวลงในปลายสัปดาห์ก่อน และอาจเป็นโอกาสให้รันเทรนด์ Put DW ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ทั้งนี้แรงขายในหุ้นเทคโนโลยี อาจทำให้ NDX Put มีความได้เปรียบและมีโอกาสในการทำกำไรมากกว่ากลุ่มอื่น แต่ช่วงกลางสัปดาห์ หากรับรู้ปัจจัยเดิมหมดแล้วอาจเห็นการฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้าง เป็นโอกาสให้ Call สลับได้

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA มีแนวโน้มแกว่งตัว sideway ระหว่าง 80-100 เหรียญ แม้ว่าฝั่งเศรษฐกิจจีนจะเริ่มมีการฟื้นตัวจากภาวะโควิดที่ผ่อนคลายมา แต่ก็ยังมีห่วงเรื่องของภาวะ recession จึงยังทำให้หุ้นเคลื่อนไหวในกรอบเดิมๆอยู่

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate  

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน