“บล.พาย” ชี้ส่งออกไทยสะท้อนศก.โลกเริ่มชะลอตัว มองหุ้นขึ้นจังหวะลดลงทุน

HoonSmart.com> บล.พาย มองตัวเลขส่งออกไทยสะท้อนเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัว ประเมินกรอบ SET สัปดาห์นี้ 1,630 – 1,660 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนจังหวะปรับตัวขึ้น แนะเป็นลดน้ำหนักการลงทุน กังวลการปรับลดประมาณการและเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวจากดอกเบี้ยเร่งขึ้นในช่วงถัดไป คัด 14 หุ้นแนะนำรอบสัปดาห์

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ พาย (Pi) มองว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ปรับตัวขึ้นเด่น 1.76% หลังสหรัฐรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (Core PCE) ขยายตัว 0.3%MoM 4.9%YoY ส่วน PCE ขยายตัว 0.2%MoM 6.3%YoY ทั้งนี้หากพิจารณาการขยายตัว MoM พบว่า Core PCE ปรับตัวขึ้น 0.3%MoM เป็นระยะ เวลา 2 เดือนติดต่อ ส่วน YoY ลดลงต่อเนื่องจาก ก.พ. ขยายตัว 5.3%YoY มี.ค. 5.2%YoY และล่าสุด เม.ย. ขยายตัวเพียง 4.9%YoY ตลาดจึงตีความว่าเงินเฟ้อสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

ทั้งนี้ หากพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างเงินเฟ้อสหรัฐ (PCE) และ ตลาดหุ้น (Dow Jones) ย้อนหลัง 52 ปี พบว่าค่าที่ได้คือ -0.47 หรือตีความได้ว่าหากการขยายตัวของเงินเฟ้อลดลงตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้น ดังนั้นก็เป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยงที่รออยู่ในช่วงถัดไป เนื่องจากเป้าหมายเงินเฟ้อของ FED คือ 4.3% ในปี 22 และค่าเฉลี่ยระยะยาวคือ 2% แต่ตัวเลขล่าสุดที่รายงานออกมาคือ 6.3% จึงยังเป็นไปได้ที่จะเห็นความเข้มงวดออกมาจากทาง FED ดังนั้นการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจากประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดจึงเชื่อว่าเพียงระยะสั้น

ส่วนในประเทศวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รายงานมูลค่าส่งออกเดือน เม.ย. พบว่าขยายตัว 9.9%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 14.6%YoY ส่วนนำเข้าขยายตัว 21.5%YoY ดีกว่าตลาดคาดที่ 19.5%YoY อย่างไรก็ตามสินค้าข้างในสะท้อนถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกหนุนจากรถยนต์และส่วนประกอบหดตัวลง 9.5%YoY ส่วนสินค้าที่ขยายตัวคือ สินค้าที่มีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบโลก อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก รวมถึงสินค้าเกษตรและอาหารที่จำเป็นในภาวะสงคราม

แนวโน้มข้างหน้ากระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศคู่ค้าต้องการรักษาความมั่นคงทางอาหาร โดยเรามองเป็นบวกต่อกลุ่มอาหาร (ASIAN, CPF, GFPT, TFG, TU)

สำหรับปัจจัยสัปดาห์นี้หลักๆจะเน้นที่ตัวเลขเศรษฐกิจ วันพุธได้แก่ PMI ของสหรัฐ Bloomberg คาดที่ 54.9 และวันศุกร์ภาคแรงงานสหรัฐ Bloomberg ประเมินการจ้างงานนอกภาคเกษตร 3.25 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานที่ 3.5% โดยรวมประเมินวันจันทร์มีโอกาสปรับตัวขึ้นหลังจากนั้นรอดูปัจจัยใหม่ๆ

“ประเมินกรอบ SET ทั้งสัปดาห์ที่ 1630 – 1660 เชิงกลยุทธ์การลงทุนจังหวะปรับตัวขึ้นยังแนะเป็นลดน้ำหนักการลงทุน กังวลถึงการปรับลดประมาณการและเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวจากดอกเบี้ยเร่งขึ้นในช่วงถัดไป”บล.พาย แนะนำ

ส่วนหุ้นแนะนำระยะสัปดาห์ MAJOR ค้าปลีก BJC, CPALL สื่อสาร ADVANC อาหาร ASIAN, CPF, GFPT, TFG, TU ท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA

MAJOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 23.70 บาท) คาดผลการดำเนินงานของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับดีขึ้นใน 2Q22 จากจุดต่ำใน 1Q22 เพราะมีภาพยนตร์คุณภาพดีจำนวนมากที่จะเข้าฉาย

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 22.10 บาท) บริษัทเริ่มปรับราคาขายขึ้นในช่วง 2Q22 เชื่อว่าจะช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุนที่วิ่งสูงขึ้น ขณะที่การออกสินค้าใหม่ๆยังมีอย่างต่อเนื่อง