D เพิ่มทุน 20 ล้านหุ้นขาย PP นำเงินคืนหนี้-ลงทุน

“เดนทัล คอร์ปอเรชั่น” เพิ่มทุน 20 ล้านหุ้น เสนอขายนักลงทุนในวงจำกัด (พีพี) เล็งนักลงทุนทางการเงิน-นักลงทุนเชิงกลยุทธ์ เชื่อศึกษาธุรกิจและถือลงทุนระยะยาว หวังนำเงินไปชำระหนี้และลงทุนในรพ.ทันตกรรม

บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น (D) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 100 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 110 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 9.9% ต่อทุนชำระแล้วหลังเพิ่มทุน โดยเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยพิจารณาคัดเลือกนักลงทุนในประเภทต่างๆ รวมถึงนักลงทุนทางการเงินและนักลงทุนเชิงกลยุทธ์

ทั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุนทั้ง 2 ประเภทมีประสบการณ์ในการลงทุนอย่างมากและเป็นระยะเวลายาวนานและมีการศึกษาทำความเข้าใจในธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน โดยนักลงทุนต้องมีศักยภาพในการลงทุนและสามารถลงทนในบริษัทได้จริง

สำหรับราคาเสนอขายหุ้นจะกำหนดตามสภาวะตลาดในราคาที่ดีที่สุดในช่วงที่เสนอขายผู้ลงทุน โดยเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลังไมน้อยกว่า 7 วันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกิน 15 วันทำการติดต่อกันก่อนวันกำหนดราคาเสนอขาย ทั้งนี้บริษัทอาจกำหนดราคาเสนอขายโดยมีส่วนลดได้แต่ต้องไม่เกิน 10% ของราตลาดหรือไม่ต่ำกว่าราคาที่กำหนดโดยผ่านกระบวนการที่เปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์ที่จะซื้อหุ้นที่ออกใหม่ (Book Building) ซึ่งผ่านการสำรวจโดยบริษัทหลักทรัพย์

วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับไปชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงิน รวมทั้งใช้ชำระคืนภาระหนี้อื่นที่บริษัทอาจมีขึ้นในอนาคต คิดเป็นประมาณ 60-90% ของจำนวนเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด และที่เหลือใช้เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนในโรงพยาบาลทันตกรรมและแผนการลงทุนอื่นในอนาคต รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท คิดเป็นประมาณ 10-40% ของจำนวนเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนพีพี