GUNKUL ยันโรงไฟฟ้าสราญลมทำถูกต้องตามขั้นตอน

GUNKUL ยัน “โรงไฟฟ้าสราญลมวินด์ฟาร์ม” ทำถูกต้องตามกระบวนการ ขอให้ผู้ถือหุ้น-นักลงทุนเชื่อมั่น บริษัทยึดหลักความถูกต้องและคำนึงถึงทุกฝ่าย

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่าถึงกรณีโครงการโรงไฟฟ้าสราญลมวินด์ฟาร์มของ บริษัท กรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (GNP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ว่า กลุ่ม NGO พร้อมชาวบ้านได้ยื่นฟ้อง GNP และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยในเรื่องที่โครงการพลังลม GNP ขนาด 60 เมกะวัตต์ (MW) ไม่ได้ประเมินรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHlA) รวมถึงติดตั้งเสากังหันไม่เป็นไปตามประกาศของ กกพ. ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากมลภาวะทางเสียงนั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า บริษัทย่อย ในฐานะผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าสราญลมวินด์ฟาร์มได้ดำเนินการขอใบอนุญาตเพื่อใช้ประกอบกิจการไฟฟ้า (ใบอนุญาตฯ) เป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติทุกประการ

โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment “EIA”) ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามบริษัทย่อยดังกล่าวได้ดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination “IEE”) เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชน และชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกสารประกอบการขอรับใบอนุญาตฯ สำหรับด้านผลกระทบทางเสียงบริษัทฯ ได้ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินระดับความดังของเสียงในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งค่าที่วัดได้อยู่ในเกณฑ์ตามที่มาตรฐานกำหนด ส่วนเรื่องระยะห่างที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และได้มีมาตรการเรื่องความปลอดภัยพร้อมแผนคุ้มครองประชาชนชนตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความถูกต้องและคำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

ด้านราคาหุ้น GUNKUL ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 2.76 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ -3.50% มูลค่าการซื้อขาย 45.18 ล้านบาท โดยระหว่างวันราคาร่วงลไปต่ำสุดที่ 2.74 บาท