OR ซื้อโพลาร์ แบร์ มิชชั่น 14.5 ล้านเหรียญฯ เสริมแกร่งธุรกิจค้าปลีก

HoonSmart.com>>ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ซื้อหุ้นบุริมสิทธิโพลาร์ แบร์ มิชชั่น  ผู้ให้บริการวัตถุดิบอาหารออนไลน์ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการระบบ ให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใส

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้ บริษัทย่อย คือ มอดูลัส เวนเจอร์ (Modulus) ซื้อหุ้นบุริมสิทธิออกใหม่ของ บริษัท โพลาร์ แบร์ มิชชั่น (Freshket) ในวงเงินไม่เกิน 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Freshket  แพลตฟอร์มเทคโนโลยีจำหน่ายวัตถุดิบอาหารออนไลน์ ให้บริการธุรกิจห่วงโซ่อุปทานด้านอาหาร (Food Supply Chain Service) ซึ่งดำเนินการจัดหา นำเข้า และจัดจำหน่ายวัตถุดิบคุณภาพดีสำหรับลูกค้าร้านอาหาร โรงแรม และผู้บริโภค โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานด้านอาหารให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใส

การลงทุนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกของ OR และบริษัทในเครือ และตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันแบบ inclusive growth ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ Modulus ได้ลงนามในสัญญาจองซื้อหุ้น และสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ในวันที่ 19 พ.ค.2565

ด้าน freshket  ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบ Series B จำนวน 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 800 ล้านบาท โดยมี OR  เป็นผู้นำลงทุนมูลค่า 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 500 ล้านบาท และมีผู้ร่วมลงทุนคือบริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง  ซึ่งเป็นบริษัทของครอบครัวแต้ไพสิฐพงษ์และเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท เบทาโกร  , โอเพ่นสเปซ เวนเจอร์ , โวลต้า เซอร์เคิ่ล  และ ออร์ซอน เวนเจอร์ส

freshket แหล่งรวมวัตถุดิบออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยตั้งใจให้เฟรชเก็ตเป็นศูนย์รวมสินค้าเกษตรและวัตถุดิบคุณภาพจากทั้งเกษตรกรและซัพพลายเออร์ พร้อมคัดวัตถุดิบคุณภาพส่งตรงถึงมือลูกค้า ทั้งกลุ่มร้านอาหาร โรงแรม และครัวเรือน โดยมูลค่าตลาดการซื้อขายวัตถุดิบของกลุ่มร้านอาหารและโรงแรมในประเทศไทยมีมูลค่าการซื้อต่อปีเกือบ 2 แสนล้านบาท

นางสาวพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ CEO และ Co-Founder ของ freshket เปิดเผยว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเฟรชเก็ตทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Supply Chain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบปฏิบัติการและการให้บริการ พร้อมทั้งรองรับการเติบโตของธุรกิจไปสู่กลุ่มสินค้าใหม่ๆ และขยายขอบเขตให้ครอบคลุมการให้บริการในต่างจังหวัด รวมถึงการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีสำหรับการคาดการณ์ความต้องการจากลูกค้า (Demand Forecasting) เพื่อให้เกิดความโปร่งใสสำหรับทุกฝ่าย ลดขยะอาหาร และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการต้นน้ำ โดยผู้บริโภคจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สด ใหม่ ในราคาเหมาะสม พร้อมทั้งบริการที่สะดวกสบายและน่าเชื่อถือ

ปัจจุบัน ฟรชเก็ตได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าร้านอาหารและโรงแรมรวมถึงลูกค้าทั่วไป สั่งวัตถุดิบประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเติบโตมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบจากตอนที่ระดมทุนซีรีส์ A เมื่อ 20 เดือนที่แล้ว แม้ในสภาวะโรคระบาดและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

นายคมจักร รัตคาม Chief of Staff (CoS) ของ freshket กล่าวเสริมว่า การระดมทุนในรอบนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เฟรชเก็ตเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในปีนี้ โดยเติบโตไปพร้อมกับเครือข่ายธุรกิจและช่องทางการจัดจำหน่ายในเครือ OR และผู้ร่วมลงทุนรายอื่น รวมถึงด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น

นางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก  ในฐานะกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์  เปิดเผยว่า OR ตัดสินใจเข้าลงทุนใน freshket เพิ่มเติมหลังจากที่ได้ลงทุนผ่าน ORZON ไปแล้วก่อนหน้านี้  วัตถุประสงค์เน้นความร่วมมือกับธุรกิจในเชิงกลยุทธ์และสามารถเติบโตไปด้วยกัน และ OR ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของตลาดร้านอาหารและโรงแรมในประเทศไทย

รวมถึงโอกาสที่ freshket จะเข้ามาเสริมกลยุทธ์ด้าน Food & Beverage ของ OR เพื่อเป็นอีกช่องทางให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในเครือของ OR สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบต่างๆ ได้สะดวกขึ้น ในราคาที่เหมาะสม ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอาหาร อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการขยายธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นการเติบโตแบบ Outside-In หรือการเติบโตโดยการเข้าไปร่วมมือกับธุรกิจที่สร้างจากพันธมิตรใหม่ ๆ จากภายนอกเพื่อประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งเพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของ OR  และใช้ศักยภาพที่ OR ให้เป็นประโยชน์ต่อ freshket โดยการสนับสนุนทำเลเพื่อเป็นจุดการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายสถานี PTT Station ที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และเตรียมผลักดันธุรกิจของ freshket ผ่านแพลตฟอร์มของ OR ในอนาคตเพื่อเข้าถึงลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ต่อไป

นอกจากนี้ freshket ยังมีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุนเกษตรกร และพร้อมเป็นสื่อกลางในการสร้างอาชีพและความโปร่งใสทางด้านราคาให้กับทุกฝ่าย การร่วมลงทุนใน freshket ในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับเจตจำนงของ OR ในการสร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับการเติบโตของผู้คนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสะท้อนผ่านวิสัยทัศน์ใหม่ของ OR นั่นคือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ “Empowering All Toward Inclusive Growth” ได้เป็นอย่างดี

นางณิชาภัทร อาร์ค ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของกองทุน Openspace Ventures กล่าวว่า หลังจากที่กองทุนฯได้เป็นผู้นำด้านการลงทุนในรอบซีรีส์ A ของเฟรชเก็ตเมื่อปลายปี 2563 ก็ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับเฟรชเก็ตอย่างใกล้ชิด ได้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถในการพัฒนาการบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของเฟรชเก็ต ประกอบกับตลาดวัตถุดิบเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ทำให้โอกาสเติบโตของเฟรชเก็ตมีสูง ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจร่วมลงทุนเฟรชเก็ตเพิ่มในรอบซีรีส์ B และยังพร้อมที่จะร่วมงานกับเฟรชเก็ตอย่างใกล้ชิดต่อไป