ธ.กรุงเทพ เล็งเปิดตัว BeWallet แอพฯ แรกของแบงก์ไทยใช้ได้ใน ตปท.

ธนาคารกรุงเทพ ใช้แอพพลิชั่น BeWallet สแกน QR code จ่ายเงินที่จีน ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เป็นธนาคารแรกของไทย “โชค ณ ระนอง” คาดว่า ธปท. จะอนุญาตให้เปิดใช้ทั่วไปได้เดือน ต.ค.หลังจับมือ “เทสโก้ โลตัส” ติดตั้งเครื่อง EDC รับชำระด้วย QR code

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ (BBL) คาดว่า ในเดือน ต.ค. 2561 จะสามารถเปิดตัวแอพพลิเคชัน BeWallet (บี-วอลเล็ต) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินโดยการสแกน QR code ซึ่งสามารถเลือกให้ตัดเงินจากบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต รวมทั้งบัตรเสมือน (virtual card) ผ่านเครือข่ายชำระเงินผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ Thai Payment Network (TPN) ที่ร่วมมือกับเครือข่าย Union Pay

“ขณะนี้ระบบดังกล่าวยังระหว่างการทดสอบใน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่า จะพร้อมออกให้บริการเป็นการทั่วไปแก่ประชาชนได้ภายในเดือน ต.ค. นี้ โดยใช้ชื่อ BeWallet และจะเป็นธนาคารแรกที่สามารถนำไปใช้ชำระเงินในต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า โดยผ่านเครือข่ายยูเนียนเพย์” นายโชค กล่าว

พร้อมกันนี้ ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับ เทสโก้ โลตัส ติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) รุ่นใหม่ ทั้งหมดกว่า 1 หมื่นเครื่องทุกสาขา ทำให้ เทสโก้ โลตัส เป็นห้างค้าปลีกแรกที่แคชเชียร์ทุกเครื่องรองรับการชำระเงินผ่าน QR code รวมทั้งจะสนับสนุนร้านค้ารายย่อยที่เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าที่มีอยู่กว่า 1.1 หมื่นราย ให้รองรับการชำระเงินผ่าน QR code ด้วย

ในปัจจุบัน ธนาคารกรุงเทพมีเครื่อง EDC ทั้งหมด 1.5 แสนเครื่อง ซึ่งสามารถสร้าง QR code ได้เกือบทุกเครื่อง และปีนี้จะมีเครื่อง EDC เพิ่มอีก 1 แสนเครื่อง ทั้งเพื่อขยายร้านค้ารับบัตร และทดแทนเครื่องเก่าที่ครบอายุ 5 ปี

ขณะที่มีร้านค้าติดตั้งเครื่อง EDC ของธนาคารกรุงเทพแล้ว 7.5 หมื่นแห่ง สิ้นปีคาดว่าจะเพิ่มอีก 6 หมื่นแห่ง ทั้งจากการขยายสาขาของร้านค้าพันธมิตร และเพิ่มจากร้านค้าใหม่

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงเทพมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนร้านค้ารายย่อย เช่น ห้องแถว แผงลอย เพราะต้องการลดการใช้เงินสด

“สังคมไร้เงินสด ในประเทศไทยกำลังโตขึ้นเรื่อยๆ เห็นจากปริมาณธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ของธนาคารกรุงเทพ ไตรมาส 3 ปีนี้ มีการเติบโตมากกว่า 100% จากไตรมาส 2 โดย 90% มาจาก Mobile Banking” นายโชค กล่าว

นายโชค กล่าวอีกว่า การชำระเงินผ่าน QR code จะไม่กระทบกับยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เพราะการใช้บัตรจะได้สิทธิประโยชน์ และการผ่อนชำระ แต่ QR code จะไปทดแทนการใช้เงินสด

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าใช้จ่ายที่เทสโก้โลตัส 80% เป็นเงินสด แต่เห็นแนวโน้มการใช้ Mobile Banking มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด