หุ้นโตเกียวเช้านี้ลดลง-ตลาดเอเชียร่วง รอข้อมูลการค้าจีน

HoonSmart.com>> “ตลาดหุ้นโตเกียว” เช้านี้ปรับตัวลดลงตลาดหุ้นสหรัฐฯ วิตกเฟดดำเนินนโยบายการเงินตึงตัวขึ้น ด้าน “ตลาดหุ้นเอเชีย” ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง นักลงทุนรอการรายงานข้อมูลการค้าของจีน ด้านมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ สร้างความกังวลเศรษฐกิจโลกอาจถดถอย

ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ปรับตัวลดลง ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดลบในปลายสัปดาห์ก่อน จากความวิตกเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินให้ตึงตัวขึ้นจากธนาคารกลางสหรัฐฯ

ในกลุ่ม Prime หุ้นที่นำการลดลงได้แก่ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

ณ เวลา 8.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอยู่ที่ 26,391.26 จุด ลดลง 612.3 จุด, -2.27%

ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง นักลงทุนรอการรายงานข้อมูลการค้าของจีน ขณะที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นในเซี่ยงไฮ้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้กังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะถดถอย

จีนยังคงต่อสู้กับการระบาดของไวรัสนับตั้งแต่เกิดอุบัติขึ้นครั้งแรกในต้นปี 2020 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงเมื่อวันพฤหัสบดีย้ำว่า จีนยังคงใช้นโยบาย zero-Covid
ทาปาส สตริกแลนด์จากNational Australia Bank ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจีนจะใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิดเมื่อไร แต่สำหรับข้อมูล ก็คาดว่าน่าจะอ่อนตัว เป็นผลจากการล็อกดาวน์และการใช้มาตรการที่เข้มงวดในหลายพื้นที่ของประเทศ

นักวิเคราะห์จาก Barclays กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยและการสื่อสารถึงนโยบายการเงินที่แข็งกร้าวหลายรอบ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในจีนและยุโรป แผนการระงับการนำเข้าน้ำมันรัสเซียและแรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทาน บ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังคงสูง และกดดันให้ธนาคารกลางหลายประเทศต้องขึ้นดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการรายงานข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเมษายนของสหรัฐในวันพุธ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย โดยเงินเฟ้อพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 0.4% จาก 0.3% ในเดือนมีนาคม และเมื่อเทียบรายปีจะลดลงเล็กน้อยเป็นผลจากฐานสูง แต่จะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย 0.50%ในการประชุมเดือนมิถุนายน

นักวิเคราะห์จาก ANZ ชี้ว่า เฟดไม่ไใช่ธนาคารกลางรายเดียวที่เจอแรงกดดันเงินเฟ้อ แต่ธนาคารกลางสหภาพยุโรปก็ส่งสัญญานมากขึ้นที่จะดำเนินนโนยบายการเงินแข็งกร้าว

ตลาดฮ่องกงปิดทำการ
ดัชนี SSE ตลาดหุ้นจีนอยู่ที่ 3,001.46 จุด ลดลง 0.1 จุด, 0.00%
ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้อยู่ที่ 2,615.8 จุด ลดลง 28.71 จุด ,-1.09%
ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ที่ 16,174.01 จุด ลดลง 234.19 จุด, -1.43%

ราคาน้ำมันดิบในตลาดเอเชียเช้านี้ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมิถุนายนลดลง 1.38 ดอลลาร์ หรือ 1.257% ซื้อขายที่ 108.139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคมลดลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ซื้อขายที่ 110.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล