คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ลุ้นเด้งสั้นๆ ต้นสัปดาห์ ภาพรวมยังมีความเสี่ยง เทรด Call สั้นๆก็พอ

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นสหรัฐทิ้งตัวแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนนัก โดยปัจจัยหลักมาจากความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่อาจทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะออกมาดีกว่าคาด ขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัวตามภาวะเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน ดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยแต่ยังมีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก 

ส่วนตลาดหุ้นเอเชียยังอ่อนแอทั้งจากภาวะเงินเฟ้อ สงครามยูเครน-รัสเซีย ความผันผวนของราคาน้ำมัน และรวมทั้งสถานการณ์โควิดในจีนที่ยังน่ากังวล ทางด้านหุ้นไทยเปิดแกปราคาไว้ต่ำ มีโอกาสเด้งกลับมาทดสอบ 1650 และ 1670 จุดตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่บริเวณ 1625 และ 1600 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 มีโอกาสเด้งกลับมาทดสอบ 975  และ 990 จุด เป็นโอกาสของ Call DW ในระยะสั้น แต่ก็ยังถือว่าต้องระวังความเสี่ยงอยู่ เพราะกราฟยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนนัก Put DW อาจแบ่งทำกำไรไปก่อน แล้วถ้าไม่ผ่าน 975 ค่อยเข้าเทรดรอบใหม่

หุ้นรายตัว – หุ้นปิโตรเคมีกลับมาน่าสนใจหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ช่วยให้สเปรดปิโตรเคมีดีขึ้น เช่น PTTGC และ IVL เป็นโอกาสการเทรด Call DW สั้นๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงหุ้นโรงไฟฟ้า หลังรัฐมีมาตรการสนับสนุนการนำเข้ารถ EV ซึ่งส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แต่หุ้นโรงไฟฟ้าในสัปดาห์ก่อนยังอ่อนแอ หากจะเก็บ Call ควรรอจังหวะอีกนิด ภาพรวม Put DW บนหุ้นใหญ่อาจทำกำไรได้ง่ายกว่าในช่วงต้นสัปดาห์ และติดตามหุ้นต่างประเทศไปพลาง ๆ

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ หลังหลุดแนวรับบริเวณ 19700 จุด และมีโอกาสปรับตัวลงทดสอบแนวรับถัดไปที่ 18900 จุด เป็นโอกาสของการเทรด Put DW ภาพรวมยังมีความกังวลเรื่องของโควิด-19 ในจีนที่ยังมีสถานการณ์น่าเป็นห่วง และรวมทั้งตลาดต่างประเทศที่ยังอ่อนแอ

US Index DW –  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับตัวลงต่อ แต่ก็มีโอกาสเด้งกลับในระหว่างสัปดาห์ หลังจากที่ตลาดยังกังวลกับภาวะเงินเฟ้อ โอกาสในการเทรด Put DW ยังมีโอกาสมากกว่า ทั้งนี้ อาจจับจังหวะเทรด Call ตามแนวการฟื้นตัวระยะสั้น แต่อาจจะต้องระวังมากหน่อย

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ปรับตัวลงต่อ และมีโอกาสทดสอบแนวรับที่ระดับ 80 เหรียญ Put DW ยังสามารถรันเทรนด์ได้ และมีโอกาสเก็บ Call หากหุ้นอ้างอิงไม่หลุด 80 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดที่มีโอกาสกลับตัว

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน