คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ตลาดอ่อนแอ เทรด Put อาจจะง่ายกว่า

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังการรายงานผลประกอบการของ Amazon ที่ออกมาต่ำกว่าคาด และรวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ราคาน้ำมันปรับตัวลง และดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย รวมทั้งความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในจีน ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความกังวลอยู่

อย่างไรก็ตาม หุ้นไทยปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์เช่นกัน และมีแนวโน้มอ่อนตัวต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางวันหยุดระหว่างสัปดาห์ถึง 2 วัน  ช่วงปลายสัปดาห์จึงอาจมอนิเตอร์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกที เพื่อดูว่าปัจจัยต่างๆ เริ่มชะลอผลกระทบไปบ้างหรือยัง ในส่วนของหุ้นไทย ผลประกอบการไตรมาส 1/65 ยังทยอยรายงานออกมาเรื่อย ๆ อาจจะพอช่วยให้บรรยากาศการลงทุนไม่หม่นหมองเกินไป แต่ภาพรวมปัจจัยต่างประเทศ และภาวะเงินเฟ้อยังกดดันอยู่มาก กรอบดัชนีคาดเคลื่อนไหวระหว่าง  1,660-1,690 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 รับแรงกดดันจากปัจจัยต่างประเทศและแรงขายหุ้นใหญ่ในประเทศ ส่งผลให้กราฟเทคนิคส่งสัญญาณย่อตัว คาดกรอบเทรดเหวี่ยงระหว่าง 970-990 จุด และ Put มีความได้เปรียบกว่าหุ้นตัวอื่น แต่หากหลุด 970 รันเทรนด์ Put ต่อไปถึง 955-960 จุด

หุ้นรายตัว – หุ้นเล็กมีความได้เปรียบ แต่ในช่วงที่หุ้นใหญ่มีแรงขายเข้ามาแบบนี้ Put DW อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีโอกาสอ่อนตัวลงไปถึง 20,000 จุดอีกรอบ หลังจากภาพรวมตลาดต่างประเทศยังอ่อนแอ และรวมทั้งสถานการณ์โควิดในจีนที่ยังน่ากังวล ทำให้ Put DW ได้ประโยชน์มากกว่าในสถานการณ์นี้ แต่หากไม่หลุด 20,000 จุด กรอบบนจะยังอยู่ที่ 22,000 จุด และลุ้นการเด้งกลับในระยะสั้นได้

US Index DW –  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหุ้นสหรัฐยังอยู่ในโซนอ่อนแอ จากปัจจัยกดดันรอบด้านทั้งตัวเลขเงินเฟ้อ การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย และรวมทั้งสถานการณ์โควิดในจีน วีคนี้อาจมีการปรับตัวลงต่อ และเป็นโอกาสให้รันเทรนด์ Put DW

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ดีดขึ้นในสัปดาห์ก่อน แต่เนื่องจากกระโดดขึ้นไปจนเปิดแกปราคา อาจจะทำให้มีการย่อกลับมาบริเวณ 90 เหรียญได้อีกรอบ เป็นโอกาส Put สั้นๆ ส่วนกรอบบนยังไม่ผ่าน 110 เหรียญ เทรด Call / Put สลับรอบไปก่อน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate  

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน