หุ้นกลุ่มน้ำมันปาล์มขยับขึ้น เล็งผลบวกอินโดนีเซียระงับส่งออก

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มน้ำมันปาล์มขยับขึ้นยกแผง นำโดย CPI-UVAN-VPO เล็งผลบวกจากอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม คาดจะส่งผลให้ราคาขายและมาร์จิ้นของผู้ผลิตน้ำมันปาล์มในไทยปรับตัวดีขึ้น

เมื่อเวลา 10.19 น.หุ้น CPI พุ่ง 14.74% มาอยู่ที่ 4.36 บาท เพิ่มขึ้น 0.56 บาท มูลค่าซื้อขาย 151.00 ล้านบาท
หุ้น UVAN พุ่ง 10.71% มาอยู่ที่ 9.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 51.48 ล้านบาท
หุ้น VPO พุ่ง 8.42% มาอยู่ที่ 2.06 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท มูลค่าซื้อขาย 78.70 ล้านบาท
หุ้น UPOIC บวก 4.55% มาอยู่ที่ 8.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท มูลคี่าซื้อขาย 3.14 ล้านบาท

บล.โกลเบล็ก ระบุว่า อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีปริมาณคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก ไม่เพียงแต่ในอินเดีย เนื่องจากน้ำมันปาล์มถือเป็นน้ำมันพืชที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก และมีการใช้ในการผลิตสินค้าหลายอย่าง เช่น บิสกิต มาร์การีน ช็อกโกแลต และน้ำยาซักผ้า ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียเคยประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มในเดือนม.ค. ก่อนที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าวในเดือนมี.ค.

ฝ่ายวิจัยมีความเห็นว่า หลังอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกท้าให้ราคาน้ามันปาล์มปรับตัวขึ้น 3% ส่งผลบวกต่อผู้ผลิตน้ามันปาล์มในไทย ทำให้ราคาขายและอัตราการทำก้าไรปรับตัวดีขึ้น โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ VPO,LST,UVAN,UPOIC

บล.ไอร่า มองประเด็นอินโดนีเซียออกมาตรการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. นี้ เพื่อสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศ จากภาวะเงินเฟ้อในอินโดนีเซีย คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มน้ำมันปาล์มปรับตัวขึ้นได้ต่อ CPI, VPO, UPOIC และ UVAN