คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นต่างประเทศยังรับแรงกดดัน ใช้ Put ทำกำไรจากขาลงได้ดีกว่า

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นรับแรงกดดันทั่วโลก หลังสถาบันการเงินส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว โดยถ้อยแถลงของนายพาวเวลที่ระบุว่าเฟดอาจจะมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือน พ.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว และภาวะเงินเฟ้อที่นักลงทุนมองว่ามาตรการการขึ้นดอกเบี้ยอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

ดาวโจนส์ และดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปิดร่วงลงในคืนวันศุกร์กว่า 2%  ราคาน้ำมันเริ่มย่อตัวลงเมื่อคืนวันศุกร์ จากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย และรวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน ทำให้สัปดาห์นี้มีโอกาสเห็นหุ้นเอเชีย และหุ้นไทยปรับตัวลงได้ จากแรงกดดันที่ยังมีอยู่ แต่ในระหว่างสัปดาห์อาจมีเด้งสั้นๆ จากการรายงานผลประกอบการหุ้นจดทะเบียน ทั้งทางฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐ และหุ้นไทย  กรอบดัชนี SET Index คาดเคลื่อนไหวผันผวน โดยมีโอกาสกลับขึ้นไปทดสอบ 1700 จุด ขณะที่กรอบล่างค่อนข้างลึกบริเวณ 1675 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 ยังมีแรงกดดันอยู่จากภาวะตลาดหุ้นโลก แม้ว่า SET50 Index ส่งสัญญาณการฟื้นตัวจากแรงซื้อในหุ้นพลังงานช่วงวีคก่อน วีคนี้พลังงานผันผวนในเชิงอ่อนแอ จึงอาจทำให้ S50M22 ไม่มีแรงบวกได้มากนัก หากเทรด Call DW คอยระหว่างแนวต้านบริเวณ 995 และ 1000 จุด ส่วนกรอบล่าง Put DW มีโอกาสลงทดสอบ 988 และ 980 จุด หรือหากสถานการณ์ระหว่างสัปดาห์ไม่ดีขึ้น อาจมีโอกาสหลุดลงไปถึง 975 จุดได้

หุ้นรายตัว – แรงซื้อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ไหลเข้าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว โรงไฟฟ้า และรวมทั้งกลุ่มการบริโภค ยกตัวอย่างเช่น CENTEL  MINT  CBG  และรวมถึงหุ้นกลุ่ม healthcare หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มทรงตัว และคาดว่าการเปิดประเทศจะมีความผ่อนคลายมากขึ้นตามต่างประเทศ Call DW ในกลุ่มเหล่านี้ยังมีโอกาสทำกำไรได้ ขณะที่กลุ่มการเงิน น้ำมัน ยังเป็นโอกาสของ Put DW

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract อ่อนแอตามตลาดหุ้นจีนหลังสถานการณ์โควิดยังน่าเป็นห่วง โดยดัชนีอ้างอิงมีโอกาสกลับไปทดสอบแนวรับที่ระดับ 19700 จุด ซึ่งเป็นบวกกับ Put DW ขณะที่ Call DW อาจมีโอกาสเทรดในกรอบสั้นๆจังหวะเด้ง แต่สัญญาณทางเทคนิคยังไม่เห็นภาพการฟื้นตัวที่ชัดเจนนัก

US Index DW –  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับตัวลงต่อ จากความกังวลต่อสถานการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่รวดเร็ว และสูงกว่าที่ตลาดเคยคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ วีคหน้าจะมีการรายงานผลประกอบการของบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง อาจเป็นจังหวะให้ดัชนีอ้างอิงเด้งสั้นๆได้บ้าง Put DW จะยังมีความได้เปรียบกว่า แต่ Call DW อาจเทรดสั้นๆ ในจังหวะรีบาวด์กรอบแคบหลังการรับรู้ข่าวร้ายหมดแล้ว

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA มีโอกาสปรับตัวลงทดสอบ 80 และ 75 เหรียญตามลำดับ และแนวต้านกลับขยับลงมาอยู่ที่ 95 เหรียญ โดยราคาหุ้นยังมีแรงกดดันจากแรงขายในกลุ่มเทคโนโลยีที่ยังมีต่อเนื่อง หลังนักลงทุนผิดหวังจากผลประกอบการของ NETFLIX และรวมทั้งการปรับเปลี่ยนนโยบาย listed company ของหุ้นจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้ Put DW ยังมีโอกาสกำไรได้อีกสักพัก

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน