คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ลุ้นรันเทรนด์ Call DW อ้างอิงหุ้นเปิดเมือง

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นสหรัฐสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงหลังตลาดมีความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อมากขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ธนาคารต่าง ๆ เริ่มตั้งสำรองเพิ่ม แต่เริ่มรีบาวด์ขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ หลังเข้าสู่ฤดูการรายงานผลประกอบการ และหลายบริษัทมีผลประกอบการไตรมาส 1/2565 ดีกว่าคาด

อย่างไรก็ตามฝั่งจีน ลดเงินสำรองธนาคารเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งนี้ ทางด้านสินค้าโภคภัณฑ์ ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากความกังวลต่อสถานการณ์ยูเครน และการแทรกแซงรัสเซียจากสหรัฐ ราคาทองปรับตัวขึ้นและเริ่มทรงตัว

ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าต่อเนื่อง ทางด้านหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาดฟื้นตัวตามตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2565 ที่จะเริ่มทยอยประกาศ อย่างไรก็ตามกราฟเทคนิคยังมีกรอบอ่อนตัวอยู่ด้วย คาดดัชนี SET Index สัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 1660-1700 จุด ลุ้นการฟื้นตัวที่แนวต้าน 1680 จุดก่อน

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M22 รับแรงขายก่อนสงกรานต์ แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้ ยังมีแรงกดดันจากต่างประเทศ และสถานการณ์โควิดในประเทศหลังมีความกังวลว่าหลังสงกรานต์อาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น กรอบเทรด 990-1000 และหากผ่าน 1000 จุดได้ มีโอกาสกลับขึ้นไปที่แนวต้าน 1010-1015 จุดตามลำดับ Call ดูได้เปรียบกว่า แต่ยังมีความเสี่ยงของกรอบล่างอยู่บ้าง อาจหาจังหวะเก็บ Call หากดัชนีอ้างอิงยืนเหนือ 995 ได้

หุ้นรายตัว – แรงซื้อหมุนเข้าหุ้นกลุ่มการบริโภคและการเปิดเมืองมากขึ้น Call DW บนหุ้นท่องเที่ยวและบริโภคยังมีลุ้น ทั้ง AOT, MINT, CENTEL, CPALL ส่วนกลุ่มธนาคารยังมีความเสี่ยงปรับตัวลงอาจเป็นประโยชน์กับ Put DW มากกว่า ส่วนหุ้นน้ำมัน แม้น้ำมันดิบกลับมาปรับตัวขึ้น แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากสัญญาณการปรับตัวขึ้นยังไม่แข็งแรงนัก

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract กรอบเทรดเป็นบวก และขยับมาเป็น 22000-24000 มีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นโอกาสของ Call DW โดยแรงหนุนจากการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามบริเวณ 22500 ยังเป็นแนวต้านที่แข็งแรงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขอให้ระมัดระวังแรงขายบริเวณนี้ไปด้วย

US Index DW –  สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหุ้นสหรัฐปรับตัวลง หลังมีความกังวลต่อสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย และรวมทั้งความกังลวต่อภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง และเป็นโอกาสให้เฟดปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเร็วขึ้น ทั้งนี้ ทางด้านดัชนีอ้างอิงปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2565 ของบริษัทจดทะเบียน ที่ออกมาดีกว่าคาด สัปดาห์นี้จึงคาดว่าตลาดจะเคลื่อนไหวผันผวนอีกครั้ง เลือก Call และ Put เทรดสลับในช่วงสั้นๆไปก่อน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA หลุดแนวรับที่บริเวณ 102 เหรียญ และกราฟเทคนิคยังส่งสัญญาณย่อตัวต่อเนื่อง ยังคงเป็นโอกาสของ Put DW โดยมีแนวรับของราคาหุ้นอ้างอิงที่ 75 เหรียญ

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน