คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : อย่าเพิ่งถือ DW ข้ามวันหยุดยาวถ้ายังไม่ได้เช็คสเปคให้ดี

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

วีคนี้บ้านเรามีหยุดสงกรานต์ ตลาดหุ้นอาจจะไม่ได้มีวอลุ่มเทรดมากนัก ขณะที่แรงขายกดดันจากต่างประเทศก็ยังมี การเทรด DW ที่มี Time decay สูงๆ จะยิ่งมีความเสี่ยง  ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมในช่วงคืนวันศุกร์ นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ซึ่งมี 2 มุมมองคือ ส่วนที่มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มการเงิน

ขณะที่บางส่วนยังรู้สึกว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเพราะภาพรวมตลาดยังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยอยู่ ส่วนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเล็กน้อยแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวเรื่องการเพิ่ม supply ในตลาด แต่ก็มีความกังวลว่าดีมานต์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นนั้นจะทำให้สต็อกน้ำมันหมดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่การขุดเจาะและผลิตน้ำมันเพิ่มเติมอาจจะไม่เพียงพอ หรือช้ากว่าดีมานต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไปด้วย ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นตามไปด้วยเช่นกันจากปัจจัยเหล่านี้ คาดการณ์ดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ และค่อนไปในทางลบเล็กน้อย กรอบ SET Index อยู่ระหว่าง 1675-1695 จุด


กลยุทธ์การ
เทรด DW

SET50 DW –  S50M22 รับแรงขายปลายสัปดาห์ และส่งผลให้ Put DW ได้เปรียบมากขึ้น กรอบแนวต้าน 1010 และแนวรับ 1000 จุด และ 992 จุด ตามลำดับ ทั้งนี้ หากยืนเหนือ 1010 ได้ค่อยลุ้นไปทดสอบแนวต้านต่อไปที่ 1025 จุด Call DW ถ้าจะเข้าซื้อขอให้ระมัดระวังมากๆ เนื่องจากกราฟยังไม่เห็นการฟื้นที่ชัดเจนนัก แม้ว่าจะมีแรงซื้อกลับมาช่วงก่อนตลาดปิด ทั้งนี้ SET50 DW มี time decay สูง ช่วงหยุดยาวอาจจะทำให้เสียโอกาสได้ ขายออกก่อนวันหยุดได้ก็ดีกว่า

หุ้นรายตัว – ปลายวีคที่แล้ว แรงซื้อกลับเข้ากลุ่มอสังหาฯ ส่งผลให้ Call DW มีลุ้นตาม ทั้ง PSH, LH, QH, SPALI, ORI และ MAJOR แต่ยังมีแนวต้านระยะใกล้ๆอยู่ หากจะถือลุ้นการฟื้นตัวต่อในระยะ 1-2 วีค อย่าลืมตรวจสอบ time decay ก่อน และเลือก DW ที่อายุยาว ๆ เข้าไว้  ส่วนหุ้นใหญ่ยังมีแรงขาย Put DW จึงยังทำงานได้ต่อ เช่น SCC, PTT, PTTEP และ DELTA กราฟยังไม่กลับตัว แต่ถ้ายังไม่มีของแล้วจะตามเข้าเทรดให้ระมัดระวังเพิ่มเติมด้วย

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract เคลื่อนไหวในกรอบแคบช่วง 21500-22500 จุด แต่วีคนี้ มีโอกาสปรับตัวขึ้นหลังจากตลาดเริ่มรับรู้ข่าวสารสำคัญไปหมดแล้ว และกราฟยก low ขึ้นเรื่อย ๆ แต่บ้านเรามีวันหยุดหลายวัน ระวังเรื่อง time decay หากจะถือข้ามวันหยุด ถ้ายังไม่มีของ อดใจไว้ไปเทรดวีคหน้าดีกว่า

US Index DW –  หุ้นสหรัฐยังผันผวน อย่างไรก็ตามวีคนี้เป็นวีคกลางสัปดาห์ การเทรด DW บนดัชนีต่างประเทศให้ระวังเรื่องการหมดอายุของสินทรัพย์อ้างอิง หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนีต่างประเทศดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้ DW ที่ถืออยู่มีราคาเปลี่ยนแปลงตามการปรับซีรีย์อ้างอิง ภาพรวมดัชนีอ้างอิงยังเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบแคบ

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA กราฟเทคนิคส่งสัญญาณย่อตัว นักวิเคราะห์ต่างประเทศมองว่าหุ้นยังมีความเสี่ยงด้าน regulatory fear หลังจากทางการจีนระงับการ IPO ของหุ้น Ant Group ซึ่งอะลีบาบาถือหุ้นอยู่ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในว่าตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะ delist หุ้นจีนหรือหุ้นต่างประเทศที่ไม่ผ่าน Audit หรือไม่สามารถยอมรับวิธีการ Audit ของสหรัฐได้ ซึ่งทำให้หุ้น BABA มีความเสี่ยงมากขึ้น และมีแรงขายต่อเนื่อง แต่เป็นโอกาสทำกำไรจาก Put DW

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน