บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดหุ้นวันนี้ไซด์เวย์ วิตกศก.โลก-ราคาน้ำมันลง

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ในกรอบ 1,692-1,707 จุด ยังมีปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยงถดถอยหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนลากยาว ช่วงสั้นเงินเฟ้อเร่งขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับขึ้นกดดัต้นทุนการผลิต ด้านราคาน้ำมันชะลอลงต่ำกว่า 100 เหรียญฯ/บาร์เรลหลังสหรัฐฯจะปล่อยน้ำมันสำรอง ในเชิง Valuation ปัจจุบัน SET Index ถือว่าไม่ถูก พร้อมเชียร์”ซื้อ”RBF ราคาเป้าหมาย 18 บาท เล็งกำไรไตรมาส 1/65 ฟื้นตัวแรง Q-Q

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวไซด์เวย์ในกรอบ 1,692-1,707 จุด ในทางเทคนิคเป็นบวกมากขึ้นหลังปิดสัปดาห์ยืนเหนือ 1,700 จุด แต่ยังคงประเมิน Upside ด้านบนยังไม่กว้าง ขณะที่ปัจจัยกดดันยังคงเป็นเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงถดถอยหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนลากยาว ขณะที่เงินเฟ้อระยะสั้นเร่งตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ที่ปรับขึ้นกดดันต้นทุนการผลิต ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสะท้อนไปยัง Bond Yield สหรัฐฯที่เริ่มเกิด Inverted Yield Curve แล้วสำหรับอายุ 2 ปีและ 10 ปี แม้ราคาน้ำมันดิบจะชะลอลงต่ำกว่า 100 เหรียญฯต่อบาร์เรลสำหรับ WTI หลังสหรัฐฯจะปล่อยน้ำมันสำรองวันละ 1 ล้านร์เรลต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน แต่คาดยังไม่กลับสู่ภาวะระดับปกติก่อนเกิดสงครามและยังคงกดดันกำลังซื้อ

ขณะที่ในเชิง Valuation ปัจจุบัน SET Index เทรด PER ราว 18 เท่าซึ่งไม่ถูก สำหรับกลยุทธ์ระยะกลาง-ยาว เราแนะนำให้รอจังหวะพักตัวของดัชนีลงหา 1,650+- จุดหรือต่ำกว่าในการเข้าสะสม ส่วนการเข้าซื้อและเก็งกำไรระยะสั้นเน้นลงทุนกลุ่ม Value และ Domestic Play ที่มี PER/PBV ต่ำ ทนทานต่อภาวะเงินเฟ้อและนโยบายการเงินโดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะตึงตัวเร็วได้ รวมถึงได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจในประเทศที่เร่งตัว โดยยังชอบกลุ่มธนาคาร โรงกลั่น ค้าปลีก อสังหาฯ อาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์ เป็นต้น

กลยุทธ์เลือกลงทุนหุ้นที่ยังมี Valuation ต่ำ และยังเน้น Value และ Domestic Play

หุ้นเด่นวันนี้ RBF แนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 18 บาท คาดกำไรไตรมาส 1/65 กลับมาฟื้นแรง Q-Q และทรงตัวถึงปรับขึ้น Y-Y แม้ต้นทุนวัตถุดิบยังทรงสูง แต่เริ่มทยอยปรับขึ้นราคากับลูกค้า 5%-10% กอปรกับคำสั่งซื้อกลับมาฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย และเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรสูงอย่างวัตถุแต่งกลิ่นและสีโด่ยคาดกำไรจะเร่งขึ้นในไตรมาส 2/65 เพราะเป็น High Season และมีสต็อกวัตถุดิบล่วงหน้าถึง มิ.ย. รวมถึงจะรับรู้รายได้กัญชงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามต้องติดตามแนวโน้มราคาวัตถุดิบ และการประสบความสำเร็จของผลิตภัณฑ์กัญชงในช่วงครึ่งหลังปี 65 คาดกำไรปี 65 +83% Y-Y พร้อมให้แนวรับ 15.70//15.40-15 บาท แนวต้าน 16.80-17//17.50 บาท