บล.ฟินันเซีย ไซรัสคาดแกว่งไซด์เวย์อัพหลังเจรจารัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ถึงไซด์เวย์อัพ-ต้านหลัก 1,695-1,700 จุด เล็งแรงหนุนจากการทำ Window Dressing ทั้งคาดหวังเชิงบวกต่อพัฒนาการของสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ผ่อนคลายขึ้นหลังรัสเซียยอมลดปฏิบัติการทางทหารในเคียฟ ส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์มีจังหวะปรับตัวลงแต่ภาพรวมยังผันผวน วันนี้จับตาประชุมกนง. ส่วนหุ้นเด่นเชียร์”ซื้อ”IVL คาดกำไรครึ่งแรกปี 65 โตแกร่ง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้จะยังคงแกว่งตัว Sideways to Sideways Up โดยมีแนวต้านหลักที่ 1,695-1,700 จุด ระยะสั้นคาดมีแรงหนุนจากการทำ Window Dressing ช่วงปิไตรมาส ตลาดคาดหวังเชิงบวกต่อพัฒนาการของสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ดูผ่อนคลายขึ้นบ้าง โดยรัสเซียลดปฏฺิบัติการทางทหารในเคียฟ ขณะที่การเจรจาเมื่อวานมีรายงานว่ามีความคืบหน้า ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและ Commodity ต่าง ๆ มีจังหวะปรับลงแรงแต่ภาพรวมยังผันผวน

ส่วนในประเทศวันนี้ติดตามการประชุมกนง.โดยเฉพาะการปรับ GDP และเงินเฟ้อ ประเมินการปรับขึ้นของ SET Index ยังมี Upside จำกัด เนื่องจากปัจจุบันส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) อายุ 2 ปีและ 10 ปีของสหรัฐฯแคบลงเหลือเพียง 0.03% ใกล้เกิด Inverted Yield Curve สะท้อนความกังวลของตลาดต่อการเกิดภาพเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่เงินเฟ้อสูงกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง จึงยังให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่ม Value และ Domestic Play ที่มี Valuation ไม่สูง ทนทานต่อภาวะเงินเฟ้อและนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลกที่ตึงตัวได้ดี และกระทบจากสงครามน้อยกว่าภูมิภาคอื่น

กลุ่มที่ชอบยังคงเป็น ธนาคาร โรงกลั่น ค้าปลีก อสังหาฯ อาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์ เป็นต้น กลยุทธ์เน้นลงทุนในกลุ่ม Value และ Domestic Play ที่กระทบจากปัจจัยต่างประเทศจำกัดและได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

หุ้นเด่นวันนี้ IVL“ซื้อ”ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก Consensus 58.21 บาท คาดกำไรครึ่งแรกปี 65 โตแกร่งจากราคาขาย PET และ Spread PET-PTA ที่ดีขึ้น โรงงานที่หยุดซ่อมบำรุงกลับมาเดินเครื่อง ธุรกิจเข้า High Season ในไตรมาส 2/65 ด้าน Consensus คาดกำไรปี 2565 +17% Y-Y เร่งตัวขึ้นต่อเนื่องและมีแรงหนุนจากการรับรู้กำไรจาก Oxiteno ที่คาดปิดดีลได้ในเร็ว ๆ นี้ และระยะยาวเน้นผลิตภัณฑ์ HVA มากขึ้น พร้อมให้แนวรับ 46-45 บาท แนวต้าน 47-48 ถัดไป 50 บาท