บลจ.ทิสโก้คว้ารางวัลมอร์นิ่งสตาร์ Best Domestic Equity House หุ้นในประเทศ

HoonSmart.com>> บลจ.ทิสโก้ คว้ารางวัลแห่งปี “บริษัทจัดการกองทุน” ยอดเยี่ยม ประเภทกองทุนหุ้นในประเทศ เวที Morningstar Awards 2022 เปิดกลยุทธ์ลงทุนปี 65 เน้นจัดสรรกองทุนได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยว พร้อมเพิ่มความระมัดระวังสถานการณ์รัสเซียและยูดเครน พร้อมปรับกลยุทธ์การลงทุน เชื่อตลาดหุ้นไทยจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจ

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด คว้ารางวัลบริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม ประเภทกองทุนหุ้นในประเทศ (Best Fund House Winner : Best Domestic Equity House) จากการประกาศผลรางวัล Morningstar Awards 2022 บทพิสูจน์ความสำเร็จของการทำงานอย่างมืออาชีพ ในการทุ่มเทแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ภายใต้แนวคิดที่ชัดเจนและน่าสนใจ จนสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้อย่างโดดเด่น

น.ส.ภาวิณี องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัด บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หัวใจความสำเร็จของ บลจ.ทิสโก้ คือความทุ่มเทในการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเชิงลึก เพื่อกำหนดกลยุทธ์การลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้ ผ่านการใช้ความเชี่ยวชาญในการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมถึงการบริหารจัดการกองทุนอย่างเป็นธรรมภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยเฉพาะในภาวะการลงทุนปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนการลงทุนให้ทันการณ์ บลจ.ทิสโก้ จึงได้พัฒนาเครื่องชี้วัดต่างๆ และสร้างแบบจำลองด้านการลงทุนเข้ามาใช้ เพื่อให้การตัดสินใจลงทุนแม่นยำและรวดเร็วขึ้น ประสานกับความสามารถของทีมผู้จัดการลงทุน จึงทำให้การคัดเลือกตราสารและกำหนดกลยุทธ์การลงทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

“ในยุคที่การลงทุนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากการนำเครื่องมือและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแล้ว การบริหารจัดการกองทุนอย่างเป็นธรรมยิ่งช่วยให้การลงทุนมีความยั่งยืน โดย บลจ.ทิสโก้ ได้กำหนดแนวทางการลงทุนเพื่อความยั่งยืนในทุกกระบวนการลงทุน ซึ่งครอบคลุมองค์ประกอบทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (ESG : Environment, Social, Governance) ตั้งแต่การคัดเลือกหลักทรัพย์เพื่อลงทุน การติดตามตราสารลงทุน รวมถึงการประเมินและปรับมุมมองการลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัย ESG อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ” น.ส.ภาวิณี กล่าว

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้แม้จะยังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID 19 ในระดับสูง แต่เศรษฐกิจไทยก็ฟื้นตัวขึ้นได้อย่างชัดเจน สาเหตุจากนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นของภาครัฐ และความคุ้นชินของประชาชนที่เริ่มปรับตัวกับสถานการณ์ได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนของ บลจ.ทิสโก้ ในปี 2565 นี้ จึงมุ่งเน้นการจัดสรรกองทุนที่ได้รับประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าว ขณะเดียวกันก็เพิ่มความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์จากต่างประเทศระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่เหลือของปี

“ในปีนี้การลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกมีความเสี่ยงที่สูงขึ้น จากปัจจัยทั้งด้านเศรษฐกิจโลกและการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับความผันผวนจากภาวะดังกล่าวเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประกอบกับความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น บลจ. ทิสโก้ จึงคาดว่าในปีนี้ตลาดหุ้นไทยยังจะสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจได้อีกเมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ขณะที่นักลงทุนเองก็จะต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ เพื่อสร้างผลตอบแทนการลงทุนจากความท้าทายในปีนี้” น.ส.ภาวิณี กล่าว

 
 
อ่านข่าว

มอร์นิ่งสตาร์แจก 8 รางวัลกองทุน-บลจ.ยอดเยี่ยม 2022 “กสิกรไทย” คว้า 3 รางวัล