ก.ล.ต.ฟัน 5 ราย”ชาร์ตมาสเตอร์” ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเถื่อน

ก.ล.ต.กล่าวโทษบุคคล 5 ราย ต่อปอศ. “ชาร์ตมาสเตอร์” ประกอบธุกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ชักชวนประชาชนลงทุน วางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษบุคคลรวม 5 ราย คือ (1) บริษัท ชาร์ตมาสเตอร์ จำกัด (2) นายธิติ ธาราสุข (3) นายนราธิป โลหะเวโรจน์ (4) นายต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ และ (5) นางสาวศกลวรรณ พาเรือง ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียน และ ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบพยานหลักฐานพบว่านายธิติ ธาราสุข ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ชาร์ตมาสเตอร์ จำกัด ได้แนะนำและชักชวนบุคคลทั่วไปให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยนายธิติได้ร่วมมือกับนายนราธิป โลหะเวโรจน์ และนายต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ ซึ่งเป็นผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง และมีนางสาวศกลวรณ พาเรือง ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ทั้งนี้ การชักชวนดังกล่าวทำผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ของบริษัท www.chart-master.com ยูทูป อีเมล์ โทรศัพท์ ข้อความ SMS และแอพลิเคชันไลน์ เพื่อให้ผู้ลงทุนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในบัญชีของตนเองตามการสั่งการของนายธิติ และทำให้ผู้ลงทุนได้รับความเสียหายหลายราย โดยค่าตอบแทนที่ได้รับจะถูกแบ่งกันในกลุ่มของนายธิติ

การกระทำของบุคคลทั้ง 5 ราย เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลดังกล่าว ต่อ ปอศ. ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลดังกล่าว โปรดแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

การที่ผู้แนะนำการลงทุนทั้งสองรายถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษตามเหตุที่กล่าวมาข้างต้น อาจเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ซึ่ง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามขั้นต่อไป โดยหากภายหลังจากที่ ก.ล.ต. มีหนังสือแจ้งการมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าว บุคคลทั้งสองจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนได้

หากผู้ลงทุนหรือประชาชนทั่วไปได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุน ควรตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ได้ที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th ภายใต้หัวข้อ License Check และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งเบาะแส โปรดติดต่อ Help Center ของ ก.ล.ต. ที่โทร. 1207 หรือ complain@sec.or.th เพื่อการตรวจสอบต่อไป