เลื่อนประมูลดิวตี้ฟรี-นทท.จีนหด ฉุด AOT ร่วง 3.5%

ราคา AOT วันเดียวทรุด 3.5% บล.เอเชีย เวลท์ ชี้ 2 ปัจจัยลบ เลื่อนประมูลดิวตี้ฟรี และนักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสลดลง แต่ยังคงคำแนะนำ “ถือ” ให้ราคาเป้าหมาย 75 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย เวลท์ ประเมินว่า ราคาหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ที่ปรับลดลง ถึง 3.5% หรือ 2.25 บาท มาปิดที่ 62 บาท/หุ้น เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 มาจาก 2 สาเหตุประกอบกัน ได้แก่ การเลื่อนประมูลดิวตี้ฟรี และนักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสลดลง

สาเหตุแรก เกิดจากกรณีที่กลุ่ม SA Group ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง หลังเป็นผู้ชนะการประกวดราคาแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ถูกตัดสิทธิ์ ทำให้การเปิดประมูลดิวตี้ฟรี ตามกรอบเวลาเดิมภายในเดือนกันยายน 2561 นี้อาจต้องเลื่อนออกไป

สาเหตุที่สองมาจากความเป็นไปได้ที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะปรับลดลง ทั้งจากประเด็นที่นักท่องเที่ยวจีนหันไปเที่ยวประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่นแทนมากขึ้น และจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินหยวนของจีน ทำให้การเดินทางมาท่องเที่ยวไทยแพงขึ้นประมาณ 4%

ล่าสุดตัวเลขผู้โดยสารต่างชาติผ่านสนามบินเดือน ก.ค. 2561 ล่าสุด เติบโตเพียง 4.9% ต่ำสุดในรอบปี และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ช่วง 7 เดือนแรกของปีที่ 10.1% สอดคล้องกับตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทยที่รายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือน ก.ค. 2561 ขยายตัวเพียง 2.8% จากปีก่อน ชะลอตัวจากเดือน มิ.ย. ที่ขยายตัว 11.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับลดลง

“เราแนะนำให้ชะลอการลงทุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม สำหรับหุ้น AOT เราคงคำแนะนำ ถือ ด้วยราคาเป้าหมาย 75 บาทต่อหุ้น และมีโอกาสปรับลดประมาณการรายได้และราคาเป้าหมายลง หากตัวเลขผู้โดยสารต่างชาติในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2561 ยังไม่ฟื้นตัว”