กพท.จับตาการเงิน “นกแอร์” หวั่นกระทบธุรกิจการบิน-“พาที” ปฏิเสธนอมินีต่างชาติ

กพท. จับตาฐานะการเงินนกแอร์ กังวลส่งผลกระทบธุรกิจ ชี้หากคนไทย เป็นนอมินีต่างชาติ กระทบใบอนุญาตการเดินอากาศ ด้าน “พาที สารสิน” โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ปฎิเสธนอมินี นกสกู๊ต

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. ) เปิดเผยว่า กพท.อยู่ระหว่างจับตาดูสถานะทางการเงินของสายการบินนกแอร์ ( NOK ) ภายหลังพบว่า มีส่วนทุนเริ่มลดลง ปัญหาทุนหมุนเวียนพร่องไป โดยสาเหตุที่ กพท.ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะกังวลว่าหากสถานะทางการเงินไม่คล่องตัว ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ อาจกระทบต่อผู้โดยสาร

นอกจากนี้ กรณีมีข่าว นายพาที สารสิน เป็นนอมินีต่างชาติ นั้น หากพบคนไทยเป็นนอมินี ถือหุ้นแทนต่างชาติในสายการบินที่จดทะเบียนในไทย อาจเข้าข่ายมีความผิดตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ในการออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขาย ในการเดินอากาศ (AOL) ฉบับใหม่ ที่กำหนดให้สายการบินที่จดทะเบียนในไทย ต้องมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นชาวไทยอย่างน้อย 51% และต่างชาติไม่เกิน 49%

ขณะที่นายพาที สารสิน โพสต์ข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ ส่วนตัว Patee Sarasin ปฎิเสธเป็นนอมินีสายการบินนกสกู๊ต และได้ลาออกจากสายการบินนกแอร์มานานแล้ว จึงไม่มีอำนาจในการตัดสินใจหรือการบริหารงานใด ๆ

ทวิตเตอร์ ยังระบุว่า ข่าวนกแอร์ ทำให้สับสนมากที่เอาเราเข้าไปเกี่ยวพันนะครับ ผมได้ออกมาจากนกแอร์ และในการตัดสินใจอะไรทั้งสิ้นในการบริหาร ไม่เคยได้บอกว่าเป็น nominee เพียงแต่บอกว่า ไม่ได้บริหารมานานแล้ว อย่าเอาชื่อเราไปยุ่งเกี่ยวด้วยเท่านั้นเอง สั้น ๆ คือ ไม่ได้เป็น Nominee และไม่ได้มีส่วนรวมในการบริหารใด ๆ ทั้งสิ้น รับทราบทั่วกันนะครับ