คุ้ย แคะ แกะ เกา : ดอกไม้ย่อมสวยทุกดอก

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 11 กันยายน 2561

* ตูข้าชอบประโยคที่พาดหัววันนี้ เพราะตลาดหุ้นวานนี้ แม้วอลุ่มซื้ออขายจะบางเบายิ่งกว่าขนนกแค่ 3.2 หมื่นล้านบาทเศษ ทั้งที่ไม่ใช่วันพระ…แถมตลาดภาคเช้ายังออกอาการไม่สวย เปิดตลาดปรับลงแรงก่อนจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงบ่าย ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการรีบาวด์ทางเทคนิคเท่านั้น อ้างว่าภาพรวม ยังถูกกดดันจากความกังวลต่อสงครามการค้า แต่….คนประสบการณ์สูงอย่างตูข้าขอย้ำคำเดิม (ผิดก็ชั่งหัวมันสำปะหลัง) ว่าอีกไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ จะเกิดภาวะ breaking out ในดัชนีตลาดหุ้นไทยแน่นอน ไม่เชื่อไม่ว่ากัน

* ประเด็นหลัก 2 เรื่องคือ สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน เรื่องการขึ้นภาษีนําเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ กับ การไหลออกของเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาค จากการอ่อนค่าของสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ล้วนเป็นปัจจัยภายนอก แต่ปัจจัยบวกภายในประเทศ ที่เศรษฐกิจยังบวก และความคาดหวังต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จอมปลอม ส่งผลให้มีแรงเก็งกําไรในหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ (domestic plays) เข้ามาช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน ..รอแค่ฟันด์โฟลว์แผลงฤทธิ์เท่านั้น

* หุ้นกลุ่มอื่น ยังพอมีแววขาขึ้น (อาจจะเป็นบางตัว ไม่ทั้งหมดแบบเหมาโหล) แต่หุ้นอดีตดาวรุ่งอย่างสื่อสาร ดูจะไม่มีวี่แวว เพราะเรื่องวุ่นยังไม่จบ

* กรณีอนุญาโตตุลากาลได้ชี้ขาดให้ TRUE ชำระค่าผิดสัญญาจำนวนกว่า 9.4 หมื่นลบ.แก่ TOT กรณีผิดสัญญาร่วมการงานให้บริการโทรศัพท์ โดยให้บริการและยินยอมให้ผู้อื่นนำอุปกรณ์ในระบบไปให้บริการ ADSL แม้คดีจะยังไม่สิ้นสุด แล้วฝ่ายแรกก็มีนักฎหมายมือดีเพียบ แต่เป็น Sentiment เชิงลบ และมีโอกาสกระทบการประเมินความเสี่ยงมากเป้นพิเศษ…ขีดจำกัดขาขึ้นยิ่งกว่าชัด

* ส่วน DTAC วุ่นวายถึงขั้นฟ้อง กสทช.ประเด็นการเยียวยาคลื่น 850 MHz แก่ DTAC ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปคาดว่ายังคงเป็นปัจจัย Overhang ราคาหุ้น เราเชื่อว่าหากการประมูลรอบถัดไปเกิดขึ้นในเร็ววัน กสทช.มีโอกาสที่จะให้เยียวยา แต่หากยืดระยะเวลาออกมานาน คาดว่าจะมีโอกาสที่จะไม่ให้เยียวยาสูง เพราะ DTAC ตัดสินใจไม่เข้าประมูลเอง..ก็รู้ว่าสู้กับอำนาจรัฐ ยากยิ่งกว่าเอาหัวพุ่งชนกำแพง

* อีกรายก็ยังไม่จบเรื่อง …ประเด็น กสทช.เรียกเงินรายได้จาก ADVANC และ DTAC จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์มองว่ากระทบ ADVANC จำกัด (เพียง 3% ของกำไรต่อปี) ไม่กระทบรายอื่นๆ ที่โดนหางเลข แต่กระทบ TRUE มากกว่า เพราะกำไรคาดว่ายังอยู่ในระดับต่ำ หรือพร้อมขาดทุน

* DDD ขายครีมหอยทาง แต่วิ่งแรง 3 วันติดหอยทากยอมถอดใจเลย วานนี้ บวกต่อ 4% หรือ 2.00 บาท ทำนิวไฮในรอบ2 เดือน เพราะโบรกฯยังแนะ “ซื้อ” แม้หั่นกำไรปี 61 เหลือโต แค่ 10% มูลค่าการซื้อขายเกือบ 320 ล้านบาท ไปต่ออีกแน่นอน

* PLANB หุ้นสื่อโฆษณากลางแจ้งอันดับสอง แต่ป้ายดิจิตอลอันดับหนึ่ง แรงเชียร์เพียบ แต่แนวต้านเหนือ 7.00 บาท แกร่งเกินจะฝ่าข้าม ล่าสุดแรงเชียร์มาอีกแล้วบอกว่า แนวโน้มกำไรไตรมาสสามยังสวย คาดทำกำไรนิวไฮ เพราะแม้จะเงียบปีนี้ แต่การขยายตัวของตลาดโฆษณาสื่อนอกบ้านดีกว่าตลาดรวมต่อเนื่อง การพัฒนาสื่อใหม่ และเริ่มรับรู้กำไรจากการลงทุน 35% ใน BNK เล็กน้อย จากแนวโน้มครึ่งปีหลังดีกว่าเคยคสด ขณะที่การลงทุน 19.48% ใน BMN บ.ย่อยของ BEM ที่ทำธุรกิจสื่อในรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT จะเพิ่มโอกาสได้บริหารสื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยายในอนาคต ไม่ซื้อไม่ใช่ขาประจำ

* ตูข้าบอกแล้วว่า ของดีมีอยู่ ตัวอย่าง MVP ทะยานวานนีท้ายตลาดทะลวงแนวต้านเสียพรมจรรย์ เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ ราคาเกิน 3.20 บาทแน่นอน แต่ไม่รู้เวลาเท่านั้น