หุ้น PTTEP ลบ 3.28% ขายก่อนเจรจายูเครน-หวั่นอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน

HoonSmart.com>>หุ้น PTTEP  ติดลบสวนทางตลาด เจอขายทำกำไรก่อนรู้ผลเจรจารัสเซีย-ยูเครน และเจอปัจจัยลบจากสหรัฐจะเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง ทำให้ซัพพลายน้ำมันมากขึ้น กดดันราคาน้ำมันดิบ รวมถึงราคาหุ้น PTTEP ขึ้นไปมากแล้ว

เมื่อเวลา 10.54 น. หุ้น PTTEP ลบ 3.28% มาอยู่ที่ 147.50 บาท ลดลง 5 บาท  โดยเปิดตลาดที่ 152 บาท ขึ้นสูงสุด 152 บาท และปิดที่ 146 บาท ลดลง 6.50  บาทหรือ -4.26%มูลค่าซื้อขาย 6,757 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เช้านี้ปรับตัวลง คาดว่าจะเป็นแรงขายทำกำไรของนักลงทุนก่อนที่จะรู้ผลการเจรจาระหว่างรัสเซีย และยูเครนในเร็ว ๆ นี้ เพราะหากเจรจาสำเร็จก็อาจทำให้ราคาน้ำมันพักตัวลงได้

นอกจากนี้ สหรัฐฯยังจะเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งอาจทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง ส่งผลให้ซัพพลายน้ำมันมีมากขึ้น อย่างไรก็ดี มองว่าประเด็นสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน น่าจะเป็นปัจจัยหลักของราคาน้ำมันมากกว่า

ทั้งนี้ ราคาหุ้น PTTEP ได้ปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว จากราคา 125 บาท ขึ้นไปถีง 158 บาท วันนี้ก็อาจเจอแรงขายทำกำไรออกมาได้บ้าง พร้อมให้แนวรับ 140 บาท แนวต้าน 150 บาท

บริษัท คลาสสิก ออสสิริส ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ ปรับคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้แตะ 135 ดอลลาร์/บาร์เรล เดิม 98 ดอลลาร์/บาร์เรล และปีหน้า 115 ดอลลาร์/บาร์เรล เดิม 105 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจโลกจะเผชิญปัญหาการขนส่งน้ำมันครั้งใหญ่ที่สุด ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในยูเครน ส่งผลให้นานาประเทศคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และมีปัจจัยลบต่อน้ำมัน คือ การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน อาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง