คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ความขัดแย้งยังไม่จบ Put DW ยังทำหน้าที่ได้ดีกว่า

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยปรับตัวลงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนี SET Index ลงไปทดสอบแนวรับบริเวณ 1670 จุด ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 1671.72 จุด โดยในสัปดาห์นี้ ยังมีประเด็นที่ต้องให้ความสนใจได้แก่ แนวโน้มการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย และท่าทีของรัสเซียต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนอกจากราคาน้ำมันดิบ เหล็ก จะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และทำให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มจำนวนขึ้น รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจเช่น การไหลออกของเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ หลังมีสถานนะขายสุทธิในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับภาพรวมทางเทคนิค หากดัชนีหลักทรัพย์หลุดแนวรับที่ 1670 อาจจะปรับตัวลงไปทดสอบ 1650 จุด และมองว่าตลาดยังมีความผันผวนจากการที่หุ้นใหญ่มีแรงซื้อขายสลับกันในระหว่างสัปดาห์ แต่หากดัชนีไม่หลุด 1670 และปัจจัยต่างๆ เอื้อให้เกิดเสถียรภาพมากขึ้น ก็อาจจะทำให้กลับขึ้นไปทดสอบ 1685 และ 1700 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H22 กราฟเทคนิคยังส่งสัญญาณการปรับตัวลง และปัจจัยต่าง ๆ ยังคงอยู่ในความไม่แน่นอน ตลาดหุ้นไทยยังได้รับแรงกดดันจากหุ้นน้ำมัน ที่แม้น้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่สถานการณ์การเจรจายูเครนกับรัสเซียที่อาจนำไปสู่การตกลงกันนั้น อาจเป็นแรงกดดันในตลาดน้ำมันโลกได้ Put DW ยังมีความได้เปรียบในสถานการณ์นี้ กรอบเทรดรอบสัปดาห์ แนวรับอยุ่ที่บริเวณ 998 จุด และแนวต้านอยู่บริเวณ 1013 จุด Call มีความเสี่ยงมากกว่า

หุ้นรายตัว – ระยะสั้นยังมีความผันผวน โดย Call DW บนหุ้นเหล็ก น้ำมัน ยางพารา ปรับตัวขึ้นตามหุ้นอ้างอิงมาสักระยะแล้ว อาจเป็นโอกาสให้เป็นจังหวะรัน Put DW แทน ขณะที่ในระยะยาวหุ้นที่มีโอกาสฟื้นตัวตามการลงทุนของประเทศอาจเป็นหุ้นที่กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เม็ดเงินไหลออกจากหุ้นน้ำมันมีโอกาสกลับเข้าหุ้นโรงไฟฟ้าอีกรอบ หลังจากกระแสการใช้ EV กลับมาอีกครั้ง Call DW เทรดด้วยความระมัดระวังไปก่อน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract หุ้นฮ่องกงยังคงรับแรงกดดันจากสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียเช่นกัน โดยกราฟเทคนิคยังส่งสัญญาณอ่อนตัว และยังไม่เห็นสัญญาณการสิ้นสุดการปรับตัวลง Put DW ยังคงทำหน้าที่ได้ดีและสามารถรันเทรนด์ได้ในสัปดาห์นี้ แนวรับอยู่ที่ 20900 และ 19600 จุดตามลำดับ

US Index DW –  หุ้นอเมริกาอ่อนตัวต่อเนื่อง และอาจจะมีโอกาสปรับตัวลงได้อีกหลังจากประธานเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ในเดือนมี.ค.นี้ ส่งผลให้ Put DW ทั้ง SPX  NDX  และดัชนีหุ้นอเมริกาอื่นๆ ยังมีโอกาสในการทำกำไรได้ แต่อย่าลืมติดตามการเจรจาของยูเครนและรัสเซียต่อเนื่อง

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน