หุ้นกลุ่มเหล็ก-ยางขยับขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลังสถานการณ์ยูเครนกดดัน

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มเหล็ก และกลุ่มยางพาราขยับขึ้นทั่วหน้า ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ต่างทยอยปรับขึ้น นำโดยราคาน้ำมันพุ่ง รับแรงกดดันจากสถานการณ์สงครามในยูเครน ด้านบริษัทเหล็กยอมรับราคาเหล็กยืนในระดับสูงจากหลายปัจจัยที่เข้ามากระทบ ทั้งเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า, ช่วงกีฬาโอลิมปิกทางจีนไม่ส่งสินค้า รวมไปถึงสถานการณ์สงครามยูเครน ด้านยางพารายังเผชิญกับภาวะขาดดุลอุปทานของยางธรรมชาติทั่วโลกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้จำนวน 2.1 หมื่นตัน ทำให้เป็นบวกต่อราคายางในระยะกลาง

หุ้นในกลุ่มเหล็กปิดเทรดช่วงเช้าขยับขึ้นทั่วหน้า นำโดยหุ้น SAM พุ่ง 8.18% มาอยู่ที่ 1.19 บาท เพิ่มขึ้น 0.09 บาท มูลค่าซื้อขาย 49.63 ล้านบาท
หุ้น THE พุ่ง 6.87% มาอยู่ที่ 2.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 99.69 ล้านบาท
หุ้น BSBM บวก 4.41% มาอยู่ที่ 1.42 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 6.25 ล้านบาท
หุ้น PERM บวก 3.28% มาอยู่ที่ 2.52 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 73.56 ล้านบาท
ขณะที่หุ้น TRUBB พุ่งขึ้นนำกลุ่มยางพารา โดยปิดเช้าที่ 3.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.44 บาท หรือ +13.10% มูลค่าซื้อขาย 318.96 ล้านบาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มเหล็กปรับตัวขึ้นกันทั่วหน้า คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ต่างปรับตัวขึ้นกันหมด ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ราคาเหล็กจะปรับตัวขึ้นด้วยในช่วงสั้น เพราะทุกอย่างที่ปรับขึ้นต่างก็เชื่อมโยงกับน้ำมัน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างปรับตัวขึ้นมาจากสงครามในยูเครน แต่ราคาเหล็กเท่าที่ดูยังมีความผันผวนอยู่ ทำให้เล่นยาก

แหล่งข่าวจากบริษัท สามชัย สตีล อินดัสทรี (SAM) เปิดเผยว่า ราคาเหล็กนับตั้งแต่ปี 63 ถึงปัจจุบันได้ปรับขึ้นมา 100% จากราคาเหล็กกว่า 10 บาทต่อกิโลกกรัม ขึ้นมาเป็นกว่า 30 บาทต่อกิโลกกรัม ซึ่งราคาขายจะขึ้นอยู่กับประเภทเหล็กแต่ละชนิดด้วย โดยรับผลจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า(เป็นสกุลเงินที่จะต้องจ่ายค่าสินค้าเหล็ก) เมื่อเทียบกับเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งหากมองราคาเหล็กที่จีนขายให้ก็อยู่ที่ 27 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งไม่รวมค่าขนส่ง

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯจากประเทศจีนก็ไม่ส่งของ เพราะติดเรื่องกีฬาโอลิมปิก ทางบริษัทฯสั่งของไปก็ยังไม่ได้มีการส่งเข้ามาเลย และยังไม่ทราบว่าจะมีการส่งของเข้ามาได้เมื่อไร อย่างไรก็ดี สต็อกสินค้าของบริษัทฯก็ไม่ได้ขาดแคลน เพราะได้มีการจัดการไว้อยู่แล้ว ทางบริษัทฯจีงมีสินค้าพร้อมที่จะขาย

บล.เคทีบีเอสที คาดว่า โลหะ สินค้าโภคภัณฑ์ อื่น ๆ อาจจะมีการปรับตัวขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น โดย ราคาพลังงาน โลหะ สินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียโจมตียูเครน ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวเหนือระดับ 110 เหรียญ/บาร์เรล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ราคาถ่านหินทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ 440 เหรียญ/ตัน ขณะเดียวกัน ดัชนี Baltic Dirty Tanker ปรับตัวขึ้นเท่าตัวใน 1 สัปดาห์ ส่วนราคาผลิตภัณฑ์เกษตร เช่น ข้าวสาลีและน้ำมันปาล์มก็ปรับตัวสูงขึ้น 35%-40% YTD

บริษัท คลาสสิก ออสสิริส มองว่า นักลงทุนกังวลภาวะสงครามที่มีความรุนแรงมากขึ้น เพราะค่าเงินดอลลาร์มีความปลอดภัยมากสุดและมีสภาพคล่องสูง หากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า จะกดค่าเงินเยนอ่อนค่า และความกังวลนี้ยังทำให้แนวโน้มราคาพลังงานมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น ส่งราคายางสังเคราะห์เพิ่ม ทำให้ราคายางพาราเพิ่มตาม

บล.พาย ประเมินภาวะขาดดุลอุปทานของยางธรรมชาติทั่วโลกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้จำนวน 2.1 หมื่นตัน เป็นปัจจัยบวกต่อราคายางในระยะกลาง