หุ้น “ขุดเหมือง” ถล่ม ระวัง “ฟอร์ซเซล” ซ้ำเติม

HoonSmart.com>>หุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ถล่ม นักลงทุนทิ้งหุ้นหนีตาย ราคาหุ้นดิ่งลงแรง JTS-ZIGA ฟลอร์สนิท เตือนราคายังมีโอกาสถลาลงต่อ โบรกเกอร์บังคับขายหุ้น บล.กรุงไทย ซีมิโก้ เผยหุ้นร่วงตามราคาบิทคอยน์ที่อยู่ในขาลง ดีที่ไม่มี Block Trade คอยซ้ำเติม  มองหุ้นแต่ละตัวขึ้นมามาก พร้อมที่จะเผชิญแรงขายทำกำไรได้ทุกเมื่อ

วันที่ 23 ก.พ.2565 หุ้นในกลุ่มขุดเหมืองบิทคอยน์ราคาร่วงระนาว นำดิ่งโดย ZIGA-JTS ปิดฟลอร์สนิท 30% หุ้นอีกหลายตัวลงแรงไม่น้อย UPA,CWT,ECF,SCI,AJA และ COMAN

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มขุดเหมืองบิทคอยน์ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาก เป็นการเล่นตามกระแส วันนี้ราคาปรับตัวลงตามราคาบิทคอยน์ที่ยังเป็นขาลงและผันผวนมีความไม่แน่นอน เป็นความเสี่ยงที่ตอบไม่ได้ คนลงทุนก็ต้องรับความเสี่ยงที่สูงมาก

“ถ้าเล่นหุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ ไปซื้อเหรียญเลยไม่ดีกว่าเหรอ บางทีขุดเหมืองบิทคอยน์อาจขุดไปแล้วไม่เจอเหรียญเลยก็ได้ ก็ไม่แนะนำเล่น เพราะตอบไม่ได้ว่าราคาเหรียญจะเป็นเท่าไร …หุ้นกลุ่มขุดเหมืองบิทคอยน์ที่ปรับตัวลง ก็คงจะขายทำกำไรบ้างหลังจากที่ราคาปรับขึ้นไปเยอะ และก็ยังไม่รู้ว่าราคาเหรียญบิทคอยน์เท่าไรกันแน่ ซึ่งถ้ากำหนดได้ ผลตอบแทนได้ก็โอเคร คนซื้อต้องรับความเสี่ยงเอง”

นายถนอมศักดิ์ กล่าวว่า หุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ยังดีไม่มี Block Trade  หุ้น ZIGA ติดฟลอร์ก็ไม่โดน Block Trade ซ้ำเติม แต่ก็เป็นการรับความเสี่ยงเฉพาะกลุ่มคนเล่นเท่านั้น อย่าง JTS ปรับตัวลงมาบ้างก็ดี เพราะขึ้นมาจากแถว 3 บาท ขึ้นไปตั้ง 200 กว่าบาท อีกทั้งการขุดหาเหรียญบิทคอยน์ก็ต้องใช้เวลา ไม่ใช่บอกขุดแล้วจะได้เหรียญทันที หรือบางทีลงทุนขุดเหรียญ 1 ล้านบาท พอเจอเหรียญแล้วราคาเหรียญลงดำดิ่ง ทำให้อาจขาดทุนก็ได้

 

ด้านนักลงทุนในหุ้นขุดเหมือง กล่าวว่า หุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ ยังมีโอกาสดิ่งลงแรงต่อ นอกจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมากเกินปัจจัยพื้นฐาน  อาทิ  JTS เทรดที่ P/E สูงกว่า 100% แล้ว หุ้นยังเกิดจากการบังคับขาย(ฟอร์ซเซล) เนื่องจากนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไร รวมถึงเข้ามาร่วมดันราคามีการใช้สินเชื่อซื้อหลักทรัพย์(มาร์จิ้น) เมื่อราคารูดลงแรงก็จะต้องถูกฟอร์ซเซลตามกติกา ซึ่งคาดการณ์ไม่ได้ว่าราคาจะหยุดลงที่จุดใด และการเก็งกำไรหุ้นขุดเหมืองจะสร้างความเสียหายให้กับโบรกเกอร์มากแค่ไหน หากเปิดมาแล้วราคาดิ่งฟลอร์ทันที ขายไม่ได้ ปล่อยราคาไหลลงไปอีก ไม่คุ้มหลักประกัน ดังนั้นนักลงทุนอย่าโลภ เข้าไปรับหุ้นขาลง ปัจจุบันยังสูงกว่าปัจจัยพื้นฐาน