BABA80 เทรดวันแรกเปิด 5.15 บาท เหนือจอง 0.59%

HoonSmart.com>> Alibaba DR ชื่อย่อ “BABA80” อ้างอิงหุ้น “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” หุ้นบิ๊กเทคชั้นนำระดับโลก เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก ราคาเปิด 5.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือ 0.59% จากราคาขาย IPO หน่วยละ 5.12 บาท “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” มอง Downside หุ้น Alibaba จำกัดหลังราคาลงมากว่า 60% พี/อีต่ำ “ซีมิโก้ กรุงไทย” มองแนวโน้มเติบโต ด้านธนาคารกรุงไทย เตรียมส่ง DR อ้างอิงหุ้น Tencent บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของจีนตัวต่อไป

หลักทรัพย์ DR ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ออกโดย ธนาคารกรุงไทย ชื่อย่อ “BABA80” เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 23 ก.พ.2565 เป็นวันแรก ราคาเปิด 5.15 บาท สูงขึ้นจากราคา IPO หน่วยละ 5.12 บาท หรือ 0.59%

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เป็นผู้นำระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซ และมีธุรกิจในเครือหลากหลาย อาทิ ธุรกิจดิจิทัล เทคโนโลยี ธุรกิจด้านสื่อมีเดียและความบันเทิง และธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ทั้งนี้ DR “BABA80” มีการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกเมื่อวันที่ 14-17 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา

Depositary Receipt (DR) เป็นตราสารที่ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์จากหลักทรัพย์ต่างประเทศ เปรียบเสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ DR จึงเป็นเครื่องมือในการกระจายการลงทุนไปยังหลักทรัพย์ต่างประเทศที่สะดวก โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DR ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยเงินบาทและใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ และมีค่าธรรมเนียมเท่ากับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายวงรค์ วงศ์สนอุดม ผู้อำนวยการฝ่าย Product Solutions and Markets Innovation ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า Alibaba DR หรือ BABA80 จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนลงทุนได้ง่ายขึ้นเสมือนลงทุนในหุ้น Alibaba ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนจัดพอร์ตโฟลิโอและเพิ่มเติมหุ้นกลุ่มเทคให้พอร์ตสมบูรณ์ได้ และหวังว่า DR ตัวต่อๆไป จะตอบโจทย์นักลงทุนได้ต่อเนื่อง

“ธนาคารกรุงไทยมีแผนออก DR อ้างอิงหุ้นต่างประเทศที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจลงทุนอย่างต่อเนื่องในกลุ่มเทค ซึ่งล่าสุดได้ยื่นไฟลิ่งออก DR อ้างอิงหุ้น เทนเซ็นต์ (Tencent) ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไปแล้ว”นายวงรค์ กล่าว

ด้านน.ส.จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ปัจจุบันราคาหุ้น ALIBABA ปรับตัวลดลงมา 60% มีค่าพี/อี 10 กว่าเท่า จึงมองดาวน์ไซด์หุ้นค่อนข้างจำกัด

นายธีรภัทร เมธานุเคราะห์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า มองธุรกิจอีคอมเมิร์ซของกลุ่ม ALIBABA ยังเติบโตได้อีกมาก สิ้นไตรมาส 3/64 ธุรกิจในตลาดต่างประเทศ มีผู้ใช้รายเดือนสูงเป็นอันดับสี่ของโลก มูลค่าทำธุรกรรมอันดับ 6 ของโลก จุดเด่นการทำตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดค้าปลีกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใหญ่ จึงมีโอกาสเติบโตของผลการดำเนินงานและปัจจุบันมีเงินสดในมือหลายแสนล้านดอลลาร์สหร จึงเป็นโอกาสในการลงทุนของนักลงทุนไทยในบริษัทยักษ์ใหญ่ ALIBABA บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน