BCPG ทุ่มงบลงทุนเฉียด 1 แสนลบ. เป้า 2,000 MW 5 ปี

HoonSmart.com>>”บีซีพีจี”คาดรายได้ปี 65 โต 25% วางแผน 5 ปี ทุ่มเงิน 95,000 ล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า จาก 1,000 MW เป็น 2,000 MW เห็นโอกาสจากกลุ่มอินโดจีน ล่าสุดเซ็นกับกระทรวงการเงินสปป.ลาว และ Capital Asia Investment (CAI)  บริษัทลงทุนไม่เกิน 100 ล้านเหรียญ ได้สิทธิลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสปป.ลาว  ส่วนธุรกิจคาร์บอนเครดิต ขายไปแล้ว 3-4 ล้านบาท ต่อยอดสร้างแพลตฟอร์ม เป็นคนกลางซื้อขาย

นาย นิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผน 5 ปี ตั้งงบลงทุนจำนวน 95,000 ล้านบาท เพิ่มกำลังผลิต 1 เท่าตัว จาก 1,000 เมกะวัตต์ (MW) เป็น 2,000 MW และ EBIDA เติบโต 35% โดยมองหาโอกาสจากทุกประเทศ  ส่วนเป้าหมายในปี 2565 คาดรายได้โต 25% จาก COD โรงไฟฟ้าญี่ปุ่น-ไต้หวันรวม 100MW

” เรามองหาโอกาสจากทุกประเทศ โดยเฉพาะอินโดจีน เป้าหมาย 5 ปี 2,000 MW คงไม่ง่าย แต่จะต้องเร่งให้เร็วที่สุดดั่งสายฟ้า ซึ่งประเทศฟิลิปปินส์เข้าไปลงทุนอยู่แล้ว รัฐบาลประกาศ จะให้โรงไฟฟ้าพลังงานลมอีก 2,000 MW ส่วนเวียดนามลงทุนแล้ว 2 โครงการ มีสายส่งพร้อม กำลังหาโครงการใหม่ เกิดได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องเวนคืนที่ดิน ลงทุนสายส่งใหม่ ที่ไต้หวัน ได้มาแล้ว 470 MW เหลืออีก 500 MW ที่ไทย กำลังหาอยู่ “นายนิวัติ กล่าว

ส่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ล่าสุดได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง กับ Capital Asia Investment (CAI) และกระทรวงการเงิน สปป.ลาว ในนามของรัฐบาล (GOL) เพื่อลงทุนร่วมกับ CAI โดยบริษัทลงทุนไม่เกิน 100 ล้านเหรียญ เพื่อได้มาสิทธิการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสปป.ลาว และการให้บริการให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการธุรกิจพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้บริษัทยังหาโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนเพิ่ม เพราะมีบริษัทติดต่อมาทำแบตเตอรี่ และไฟฟ้า แต่จะต้องหาคนที่รับซื้อพลังงานและต่อยอด ที่บริษัทมีโรงไฟฟ้าอยู่แลว

อย่างไรก็ตาม  การขยายการลงทุนสำหรับโครงการที่ลงทุนพัฒนาไปแล้ว ก็อาจจะขายทรัพย์สินที่สร้างผลตอบแทนช้า เพื่อนำไปลงทุนใหม่ เพื่อให้ผลตอบแทนเร็วขึ้น มีต้นทุนการเงินต่ำลง สามารถแข่งขันในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับธุรกิจคาร์บอนเครดิต บริษัทขายไปแล้ว 3-4 ล้านบาท กำลังทำแพลตฟอร์ม เป็นคนกลางในการซื้อขาย เรื่องการสร้างบล็อกเชนซื้อขายไฟในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัทแสนสิริ (SIRI) ก็ไปได้ดี สามารถลดค่าใช้จ่ายได้  นอกจากนี้บริษัทกำลังพิจารณาลงทุนสร้างสถานีชาร์จไฟด้วย

อ่านข่าว

BCPG กำไรปี 64 โตแตะ 2 พันลบ. ปันผลครึ่งปีหลัง 0.17 บาท