RCL ตั้งเป้าปี 65 รายได้โต 10% ซื้อเรือใหม่-เพิ่มเส้นทางกำไรดี

HoonSmart.com>>”อาร์ ซี แอล”มองธุรกิจขนส่งทางเรือสูงขึ้น บริษัทเพิ่มเรือใหม่ เพิ่มเส้นทางขนส่ง ยอมรับต้นทุนน้ำมันสูงขึ้นกระทบค่าใช้จ่าย ส่งสัญญาณธุรกิจสายเรือ หวังโตยั่งยืน ต่อยอดซื้อธุรกิจอากาศ เพิ่มโลจิสติกส์   

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส (หัวหน้าภูมิภาค ปฏิบัติการ และธุรกิจ) บริษัท อาร์ ซี แอล (RCL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 2565 รายได้เติบโต 10% ตามความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือที่ยังสูง และบริษัทเพิ่มเส้นทางการขนส่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น ส่วนปัญหาท่าเรือแออัด คาดว่าจะคลี่คลายลงในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจุบันบริษัทมีการบริหารให้ขนส่งสินค้าได้ดีขึ้น

บริษัทกองเรือประมาณ  50 ลำ เตรียมทยอยนำเรือที่เคยปล่อยเช่า 10 ลำ กลับมาเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าเอง และช่วงปลายปี 2565-ต้นปี 2566 บริษัทเตรียมรับเรือเพิ่มเข้ามาอีก 2 ลำ ปล่อยเช่าไปแล้วสัญญา 5 ปี มีกำไร บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการกองเรืออย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้เรือขนส่งสินค้าที่มีจำนวนมากขึ้น

“การขนส่งทางน้ำยังดีอยู่ บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์น้อยมาก เทียบกับท็อปไฟว์ การจะเพิ่ม 10% ไม่ยาก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ RCL ไม่ได้พึ่งพาประเทศไทยเพียงประเทศเดียว มีจีน อินเดียและตะวันออกกกลาง ฟื้นตัวแข็งแกร่ง การฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย จะทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้นได้”นายทวินโชคกล่าว

ส่วนต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 1 เท่าตัว  เป็นปัจจัยกระทบหลักต่อค่าใช้จ่าย  บริษัททำสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าไว้บางส่วน ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ก็มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตาม ยอมรับว่าในปีนี้ต้นทุนคงจะเพิ่มสูงขึ้น แต่บริษัทยืนยันจะดูแลค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่ดีที่สุด  และปรับกลยุทธ์ในการเพิ่มการขนส่งในเส้นทางที่ให้ผลตอบแทนได้เพิ่มมากขึ้น และจำกัดการขนส่งในเส้นทางที่มีผลตอบแทนต่ำกว่า ทั้งนี้เส้นทางยุโรป -สหรัฐ จะได้กำไรมาก ส่วนเอเซีย และแอฟริกา จะได้กำไรน้อย แต่ไม่มีการยกเลิกเส้นทาง เพื่อดูแลลูกค้าทุกราย

ปัจจุบันธุรกิจสายเรือเป็นมากกว่าสายเรือ เมื่อมีเงิน นำไปซื้อเครื่องบิน เพิ่มธุรกิจ เพื่อบริการลูกค้าใกล้ชิดมากขึ้น ทุกสายเรือจะมองโมเดลธุรกิจเพิ่มความยั่งยืน ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เจ็บมาก ทำให้ทุกคนกังวล  นอกจากซื้อเรือใหม่แล้วยังช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม มีการซื้อกิจการโลจิสติกส์  ทำให้อุตสาหกรรมขยับไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว ไม่เหมือนก่อนโควิด เป็นสภาวการณ์ใหม่ แนวโน้มธุรกิจไม่พีคแล้ว จะค่อยๆชะลอลงแบบซอฟท์แลนดิ้ง