ก.ล.ต.แนะ 6 เคล็ดลับลงทุนออนไลน์ไม่ให้ถูกหลอก

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. แนะนำ 6 เคล็ดลับลงทุนออนไลน์ไม่ให้ถูกหลอก ไว้เป็นเกราะกันภัย “อย่าผลีผลามลงทุน-สังเกตสัญญาณเตือนภัยกลโกงจากข้อเสนอการลงทุน-ไม่ลงทุนตามคำชักชวนคนใน social media โดยไม่ตรวจสอบ-รักษาความเป็นส่วนตัว-ไม่ฝากโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวบุคคลธรรมดา-เช็คให้ชัวร์ก่อนลงทุน”

!!! มิจฉาชีพยุคนี้ร้ายนัก มีกลโกงหลากหลายรูปแบบมาหลอกลวงประชาชนและผู้ลงทุน โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์

ก.ล.ต. ขอแนะนำ #6_เคล็ดลับลงทุนออนไลน์ไม่ให้ถูกหลอก ไว้เป็นเกราะกันภัย

1. #อย่าผลีผลามลงทุน ตามคำชวนใน social media ไม่ว่าจะมาทางช่องทางใด หรือแอปพลิเคชันไหน
2. #สังเกตสัญญาณเตือนภัยกลโกงจากข้อเสนอการลงทุน ลักษณะผลตอบแทนที่ดูดีเกินไป รับประกันผลตอบแทน เร่งรัดให้ตัดสินใจลงทุน ดึงดูดใจด้วยสินทรัพย์ใหม่ ๆ
3. ไม่ลงทุนจากคำชวนของคนใน social media โดยไม่ตรวจสอบ #ระวังการแอบอ้างชื่อคนมืชื่อเสียง #ใช้ชื่อหรือโลโก้ของผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.
4. #รักษาความเป็นส่วนตัว และตั้งค่าความปลอดภัยบน social media
5. #ไม่ฝาก_โอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลธรรมดา โดยเฉพาะคนที่มาชักชวนลงทุน หรืออ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัท
6. #เช็คให้ชัวร์ก่อนลงทุน ให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่มีตัวตน ไม่มีเจตนาหลอกลวง

(incoming call) หากพบเบาะแสหรือพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือสงสัยว่าเป็นการหลอกลวงให้ลงทุน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://market.sec.or.th/LicenseCheck/Search หรือแอปพลิเคชัน #SECCheckFirst

(email) แจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.ล.ต.” โทร 1207 หรือทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th