UAC แจ้งบ.ย่อยรับโอนสัปทานปิโตรฯ-กำลังผลิตน้ำมัน 300 บาร์เรล/วัน

HoonSmart.com>>”ยูเอซี โกลบอล” (UAC) แจ้งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้บริษัทย่อย UUรับโอนสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบก จากบริษัท สยามโมเอโกะ บนพื้นที่สุโชทัย สัญญาสัมปทานฯมีอายุถึงปี 2576 เบื้องต้นคาดจะมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรล ในระยะแรกหลังจากกลับมาดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์

บริษัท ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ยูเอซี ยูทิลิตีส์ (UU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC ได้รับโอนสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบก หมายเลข L10/43 และ L11/43 จากบริษัท สยามโมเอโกะ (SML) บนพื้นที่จังหวัดสุโชทัย ตำบลกกแรตและตำบลไกรใน อำเภอกงไกรลาส และตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง

โดย UU จะเข้าซื้อกิจการของ SML ในมูลค่า 1 เหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นประมาณ 33 บาท) เพื่อรับโอนสิทธิในสัญญาสัมปทานฯ โดย UU จะมีหน้าที่ในการดำเนินการผลิตปิโตรเลียมตามอายุสัมปทานที่เหลืออยู่ ซึ่งสัญญาสัมปทานฯมีอายุถึงปี 2576 ทั้งนี้ในวันที่ UU ได้รับโอนสิทธิต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด SML จะจ่ายค่ารื้อถอนเมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน (Decommissioning Cost) จำนวน 5,203,994 เหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นประมาณ 171.6 ล้านบาท) ให้กับ UU เพื่อดำเนินการรื้อถอนตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน

สำหรับประมาณการปริมาณปิโตรเลียมสำรองในพื้นที่สัมปทานจะมีการทำการศึกษาโดยบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรล ในระยะแรกหลังจากกลับมาดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์

ในการเข้ารับโอนสิทธิสัมปทานจาก SML นั้น บริษัทได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเพิ่มกำลังการผลิตให้กับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ของบริษัทฯ ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้ง (Associated Gas) เป็นวัตถุดิบในการผลิต C1 LPG และ NGL รวมถึงการสร้างรายได้จากการผลิตและจำหน่ายปิโตรเลียมในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนหักับบริษัทได้อย่างยั่งยืน