“บลจ.บัวหลวง” มองหุ้นไทยแกร่งหวังกิจกรรมศก.กลับสู่ภาวะปกติหนุนตลาด

HoonSmart.com>> บลจ.บัวหลวง ชี้ประเดิมต้นปี 65 ตลาดหุ้นไทยแกร่งว่าดัชนีหุ้นโลกร่วงหนักกังวลเฟด หวังเศรษฐกิตไทยเดินหน้า โควิดควบคุมได้ กิจกรรมเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ ผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ BBLAM เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปีที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้น 14.4% เมื่อเทียบกับปี 2563 ถือว่าปรับขึ้นล่าช้ากว่าตลาดหุ้นหลักในโลก ขณะที่ปี 2565 เปิดต้นปี ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวแข็งแกร่งกว่าดัชนีหุ้นโลก โดยต้นเดือนม.ค.2565 ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 1,680 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือน ก่อนจะปรับตัวลดลงช่วงครึ่งเดือนหลัง และจบสิ้นเดือนม.ค. ดัชนีปรับลดลงไป 0.5% จากสิ้นปี 2564 ซึ่งเป็นการลดลงน้อยกว่าตลาดหุ้นโลก จากปัจจัยลบภายนอก เรื่องความกังวลในนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)

ขณะที่ปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย ได้แก่ เศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ดี หลังโควิดที่แพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้เกิดความหวังว่ากิจกรรมเศรษฐกิจต่างๆ จะทยอยกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เป็นผลบวกต่อแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยระยะข้างหน้าด้วยเช่นกัน

บลจ.บัวหลวง ยังเตรียมจ่ายเงินปันผลของกองทุนเปิดบัวหลวงร่วมทุน (BCAP) สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564-31 ม.ค.2565 ในอัตรา 0.007183 บาทต่อหน่วยลงทุน โดยกำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน เพื่อสิทธิในการรับเงินปันผล ในวันที่ 7 ก.พ.2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผล ในวันที่ 14 ก.พ.2565

กองทุน BCAP เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้นไทย ที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง ในอัตรา 95% จากกำไรสะสม หรือกำไรสุทธิจากการดำเนินงานในแต่ละงวดบัญชี หากนักลงทุนกำลังมองหาการลงทุนในหุ้นไทย ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ก็สามารถลงทุนผ่านกองทุน BCAP ได้