ก.ล.ต.ลดค่าธรรมเนียมยื่นขอความเห็นชอบเป็น “ผู้สอบบัญชี” ในตลาดทุน

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. ลดค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้สอบบัญชีรายใหม่ที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนและยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นครั้งแรก จากเดิมค่าธรรมเนียม 50,000 บาท เหลือ 10,000 บาท ระหว่าง 1 ก.พ.-30 มิ.ย.65 เพื่อเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีที่มีคุณภาพรองรับการเติบโตของตลาดทุนในอนาคต ช่วยลดภาระของสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นมา ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ส่งผลให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนหลายแห่งชะลอการเสนอชื่อบุคคลมายื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ซึ่งอาจมีผลทำให้จำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนในอนาคตไม่เพียงพอที่จะรองรับการให้บริการแก่บริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ต้องการระดมทุนในตลาดทุน ซึ่งจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

ก.ล.ต. จึงได้มีโครงการ ‘ลดค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนสำหรับผู้สอบบัญชีรายใหม่ที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน’ ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวที่จะนำมาใช้เพื่อส่งเสริมให้ผู้สอบบัญชีที่มีความรู้ความสามารถและศักยภาพเข้ามายื่นคำขอเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนมากขึ้น โดยเชิญชวนให้ผู้สอบบัญชีที่สนใจรับส่วนลดค่าธรรมเนียมตัดสินใจยื่นคำขอได้รวดเร็วขึ้น ภายในวันที่ 1 ก.พ.-30 มิ.ย.นี้ ซึ่งนอกจากจะทำให้การเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนเป็นไปตามเป้าหมายแล้ว ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนบางส่วนให้แก่สำนักงานสอบบัญชี

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. จะยังคงมีกระบวนการกลั่นกรองคุณภาพงานสอบบัญชีสำหรับผู้สอบบัญชีที่ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นครั้งแรกทุกรายอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากลเช่นเดิม เพื่อให้งบการเงินของกิจการที่ระดมทุนในตลาดทุนทุกแห่งที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีในตลาดทุนมีคุณภาพ ถูกต้อง น่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้ลงทุนได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ”

ก.ล.ต. มุ่งหวังให้โครงการลดค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนสำหรับผู้สอบบัญชีรายใหม่ที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน เป็นของขวัญปีใหม่ 2565 แก่ประชาชนชาวไทย โดยโครงการดังกล่าวจะทำให้ตลาดทุนไทยมีผู้สอบบัญชีในตลาดทุนที่มีคุณภาพในจำนวนที่เพียงพอ สำหรับกิจการในตลาดทุนและกิจการที่ต้องการระดมทุนในตลาดทุน