ZIGA แจ้งบ.ย่อยลงทุนธุรกิจขุดเหมืองบิตคอยน์ใช้งบ 103.10 ลบ.

HoonSmart.com>> “ซิก้า อินโนเวชั่น” (ZIGA) แจ้งบริษัทย่อย “ ซิก้า เอฟซี “ (Ziga FC) ลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 103.10 ล้านบาท ซึ่งได้เซ็นสัญญาเช่า แรงขุดเหรียญบิตคอยน์ จำนวน 20,800TH (เทียบเท่าโดยประมาณ 200 เครื่อง) บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) แจ้งว่า บริษัท ซิก้า เอฟซี (Ziga FC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ดำเนินการลงทุนในธุรกิจการขุดเหมืองบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยที่ ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาว อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัทฯ

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ซิก้า เอฟซี ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ได้มีการอนุมัติการลงทุนในธุรกิจการขุดเหมืองบิตคอยน์ โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมดจำนวน 103.10 ล้านบาท ซึ่งได้ทำการเซ็นสัญญาเช่า แรงขุดเหรียญบิตคอยน์ จำนวน 20,800TH (เทียบเท่าโดยประมาณ 200 เครื่อง) บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

บริษัท จะใช้นโยบายทางการบัญชีในการบันทึก Bitcoin ที่ขุดได้เป็นทรัพย์สินไม่มีตัวตน และรายได้ด้วยราคาทุน (มูลค่ายุติธรรม ณ วันที่ได้มา ) หักค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์ โดยรายได้ที่เกิดขึ้นในปี 2564ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้รวม

โดยปัจจุบันธุรกิจการขุดเหมืองบิตคอยน์ไม่ต้องแจ้งขออนุญาตจากหน่วยงานใดๆ รวมถึง Bitcoin ยังไม่ถือเป็นเงินสกุลหนึ่งในประเทศไทย และอยู่นอกเหนือกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของการแลกเปลี่ยนเงินตรา ไม่ต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การขุดบิตคอยน์นั้น เป็นการใช้พลังประมวลผลของเครื่องขุดเพื่อเพิ่มข้อมูลชุดใหม่เข้าไปในระบบ Blockchain ซึ่งจะได้ผลตอบแทนออกมาเป็นบิตคอยน์ โดยผลตอบแทนที่ได้ขึ้นกับสัดส่วนของพลังงานการประมวลผลของบริษัทฯ เทียบกับพลังประมวลผลรวมทั้งโลก (Total Hash Rate) ณ ขณะนั้น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา บริษัทฯ มีต้นทุนการดำเนินการหลักเป็นค่าไฟฟ้าซึ่งคงที่ และแปลผันตรงกับเครื่องขุด โดยธุรกิจดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านการรับรองจากกฎหมายและหน่วยงานที่จะกำกับในอนาคต และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของบิตคอยน์ซึ่งอาจมีการผันผวน โดยบริษัทฯ ได้ศึกษา และ ตระหนักเรื่องการจำกัดความเสี่ยงในขนาดของรายการ และ จะระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และ จะรักษาผลประโยชน์ตลอดจนผลตอบแทนอันเป็นประโยชน์ของบริษัทฯ และ ผู้ถือหุ้น