ก.ล.ต.ฟัน”แซกโซ แคปิตอล มาร์เก็ตส์” โบรกฯ เถื่อน

ก.ล.ต. กล่าวโทษ “แซกโซ แคปิตอล มาร์เก็ตส์”และพวก รวม 5 ราย ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสและตรวจสอบพบว่า บริษัท แซกโซ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศสิงคโปร์และได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจด้านตลาดทุนในประเทศสิงคโปร์ พร้อมพวกอีก 4 ราย ได้แก่ (1) นายคริส ลัม ตำแหน่ง Regional Head of Digital Sales Asia Pacific (2) นายวิคเตอร์ วองซันเนโกโร ตำแหน่ง Deputy Head of Digital Sales Singapore Asia Pacific (3) นายชอง เจีย มิน ตำแหน่ง Business Development Manager Private Client Group Asia Pacific และ (4) น.ส.แก้วตา เฮงประชา ตำแหน่ง Onboarding & Service Associate Digital Sales Singapore ร่วมกันแสดงตนและเชิญชวนให้ผู้ลงทุนในประเทศไทย เปิดบัญชีซื้อขายกับบริษัทดังกล่าว เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลอดจนตราสารทางการเงินอื่นโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผ่านเว็บไซต์ www.home.saxo/en-sg หรือ www.saxomarkets.com.sg

การกระทำข้างต้นถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งฝ่าฝืนมาตรา 90 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 289 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คือจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ และมาตรา 16 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 125 แห่ง พระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษนิติบุคคลและบุคคลทั้ง 5 ราย ดังกล่าวต่อ ปอศ.

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลดังกล่าว โปรดแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุน ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายควรลงทุนหรือใช้บริการจากผู้ที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th ภายใต้หัวข้อ License Check และหากพบบุคคลที่น่าสงสัยว่าทำธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่ ก.ล.ต. ที่โทร. 1207 เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป