GULF จ่อนำเข้า LNG เพิ่ม 5.54 ล้านตัน รวม 6.37 ล้านตัน ลดต้นทุนผลิตไฟฟ้า

HoonSmart.com>>”กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ฯ”ได้รับใบอนุญาตจัดหานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่ม ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้า IPP ของกลุ่ม เกิดประโยชน์ต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศ  ในอนาคตนำไปใช้บริการกับท่าเทียบเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า บริษัทย่อยคือ บริษัท กัลฟ์ แอลเอ็นจี (Gulf LNG) ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 0.30 ล้านตันต่อปี เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทฯ ต่อมาได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นอีก 0.53 ล้านตันต่อปี เพื่อจำหน่ายให้แก่กลุ่มของบริษัท ปตท. จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ (PTT NGD) และยังได้รับใบอนุญาตนำเข้าเพิ่มขึ้นอีก 5.54 ล้านตัน เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า IPP ของกลุ่มบริษัทฯ ส่งผลให้ในปัจจุบันมีสิทธิในการจัดหาและนำเข้า LNG ในปริมาณรวมทั้งสิ้น 6.37 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อว่าการที่บริษัทฯ ได้เป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติจะเป็นการตอบสนองนโยบายการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศ และจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ที่มีความต้องการใช้ก๊าซ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมของประเทศโดยรวม

นอกจากนี้ ในอนาคต บริษัทฯ ยังสามารถนำ LNG ของกลุ่มมาใช้บริการกับท่าเทียบเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Terminal)ของโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) อีกด้วย