COTTO ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5% พร้อมวางงบลงทุนใกล้ 400 ลบ.

HoonSmart.com>> เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5% จากทุกกลุ่มสินค้า ทั้งเซรามิกส์-ธุรกิจพลังงาน ส่วนงบลงทุนปีนี้เล็งแตะใกล้ 400 ล้านบาท ใช้ขยายกำลังการผลิตบางกลุ่มสินค้า-ปรับปรุงโชว์รูม เริ่มเห็นธุรกิจอสังหาฯฟื้นตัวขึ้น ส่งผลบวกต่อตลาดเซรามิกส์ในไตรมาส 3-4 ปีนี้ ส่วนต้นทุนพลังงานที่ขึ้น 10% ในไตรมาส 4/64 กระทบกำไร บริษัทฯจะพยายามดันราคาขายให้สูงขึ้นหวังชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

นายกำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ (2565) เติบโต 5% ซึ่งคาดว่าจะเติบโตมากกว่าตลาดเซรามิกส์ที่เติบโต 1-2% โดยมาจากทุกกลุ่มสินค้า ทั้งเซรามิกส์ และธุรกิจพลังงานที่มีการจัดตั้งบริษัท ซูซันน์ สมาร์ท โซลูชั่น ให้บริการด้านพลังงานหมุนเวียนโรงงานอุตสาหกรรม และออกแบบติดตั้งระบบสาธารณูปโภค คาดว่ายอดขายปีนี้จะเติบโต 25-30% จากปี 64 ที่มียอดขาย 500 ล้านบาท ในส่วนของพื้นกระเบื้อง LT ยอดขายในปี 64 อยู่ที่ 50-60 ล้านบาท ปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโตได้เท่าตัว เป็นต้น

สำหรับเงินลงทุนในปีนี้น่าจะขึ้นไปแตะใกล้ 400 ล้านบาท ถ้าไม่มีเหตุการณ์แรงๆ เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะใช้ในการขยายกำลังการผลิตในบางกลุ่มสินค้า อย่างกระเบื้องไซด์ใหญ่ และจะใช้ปรับปรุงโชว์รูมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาใช้งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาทต่อปี ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร และทำร้าน Outlet

นายกำพล กล่าวต่อว่า บริษัทฯมีรายได้จากการส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศเฉลี่ย 20% ส่วนใหญ่ส่งออกไปประเทศในกลุ่ม CLMV ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาการส่งออกชะลอตัวเป็นผลจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19, ค่าเงินผันผวน และปัญหาการเมืองในพม่า ซึ่งตลาดน่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ในปีนี้ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผ่อนคลายลง, ปัญหาการเมืองในพม่ามีการกระจุกตัวในบางพื้นที่ ทำให้คนมีความมั่นใจมากขึ้น และค่าเงินก็นิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้มองไตรมาส 4/64 เริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในเดือนธ.ค.ที่มีความคึกคักขึ้น ปีนี้จีงเชื่อว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะสดใส ผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คงจะเบากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่มีเชื้อโรคตัวใหม่ ตลาดก็ค่อย ๆ ฟื้นตัวได้ แต่ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก อาจทำให้อำนาจการซื้อลดลง แต่ทั้งนี้มาตรการภาครัฐฯที่กำลังจะออกมาเป็นบวกต่อการฟื้นตัว ดังนั้นจีงยังมองเป็นบวกสำหรับปีนี้

ทั้งนี้ บ้านรีโนเวทคงจะยังเติบโตต่อเนื่อง ทำให้เป็นบวกต่อตลาดเซรามิกส์ แม้โครงการในกรุงเทพฯจะชะลอลง แต่โครงการในต่างจังหวัดจะชดเชยส่วนของกรุงเทพฯที่ลดลงได้บ้าง ซึ่งตลาดคอนโดมิเนียมมองว่ายังไม่ฟื้นตัว แต่แนวราบเห็นการฟื้นตัว มีการเปิดโครงการเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้ตลาดเซรามิกส์ได้รับประโยชน์ในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ สัญญาณโดยรวมจึงมองเป็นบวก

กรรมการผู้จัดการ COTTO กล่าวว่า สำหรับต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น 10% ในไตรมาส 4/64 ส่งผลกระทบต่อกำไรนั้น ซึ่งทางบริษัทก็พยายามที่จะปรับดันราคาขายให้สูงขึ้น แต่จะครอบคลุมต้นทุนหรือไม่ก็คงจะเป็นไปตามราคาตลาด แต่สินค้าใหม่ ๆ ที่มี Value ให้ลูกค้าก็น่าจะจ่ายแพงได้ บริษัทฯก็น่าจะขึ้นราคาได้ ทำให้ต้นทุนไม่แรงเหมือนไตรมาส 4/64 ซึ่งถ้าต้นทุนไม่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ก็น่าจะจัดการได้