5 โบรกส่อง GULF จับมือ BINANCE ลุยดิจิทัล เปิดอัพไซด์โตในอนาคต

HoonSmart.com>>”กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ”จับมือกับ Binance ทำแผนพัฒนาธุรกิจดิจิทัลในอาเซียน โบรกฯต่างมองบวกในการขยายธุรกิจด้านดิจิทัลมากขึ้น เปิดอัพไซด์การเติบโตในอนาคต แต่ราคาหุ้น GULF ขึ้นมาแรงแล้ว จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะเจอ Sell on fact  ด้าน 6 นักวิเคราะห์ให้มูลค่า 40-56 บาท  ราคาหุ้นร่วง 2.88% ปิดที่ 50.50  บาท SCB รูด 2.76% ปิดที่ 123.50 บาท กลัวบิทคับถูกแย่งตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เซ็น MOU กับ Binance เพื่อศึกษาและพัฒนาแผนเปิดกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลในอาเซียน โดยรวมเป็นบวกเชิง Sentiment และขยายธุรกิจด้านดิจิทัลมากขึ้น จากก่อนหน้านี้จับมือสิงเทล ในการลงทุนธุรกิจ Data Center ในประเทศ โดยรวมเป็นบวกเชิง Sentiment และเปิด upside การเติบโตในอนาคต ราคาเป้าหมายปัจจุบันอยู่ที่ 56 บาท ยังคงแนะนำ”ซื้อ”

บล.เคทีบีเอสที มีมุมมองเป็นบวกจากโอกาสในการขยายธุรกิจของ GULF ร่วมกับ Binance ในอนาคต อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลที่จำกัด ควบคู่กับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นกว่า 30% (15 ธ.ค. 64 – 17 ม.ค. 65) หรือคิดเป็นมาร์เก็ตแคปที่เพิ่มขึ้นมากว่า 9 หมื่นล้านบาท หากอิง PER ที่ระดับ 20-30 เท่า  จะเทียบเคียงได้กับบริษัทที่มีกำไรราว 3.0-4.5 พันล้านบาทต่อปี จึงประเมินตลาดเทรดบน high expectation ไปค่อนข้างไกล และอาจเห็นการปรับตัวลงของราคาหุ้นได้ในช่วงที่รอข้อมูลเพิ่มเติมจากดีลดังกล่าว จึงแนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนจากประเด็นที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เดิมแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 44  บาท

บล.เอเซียพลัส ระบุ GULF ประกาศลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance  ช่วยเปิดโอกาสให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในอนาคต  ถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวที่จะช่วยต่อยอดฐานกำไรในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของ GULF ได้ในอนาคต รวมน่าจะเป็น Sentiment ที่ดีต่อราคาหุ้น เช่นเดียวกับหุ้นอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจคลิปโท ในช่วงที่ผ่านๆ มา อย่างไรก็ดีการเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวของ GULF ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่ได้มีการลงทุนใดๆ ซึ่งถือว่าต้องใช้เวลา และยังไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มในปัจจุบัน

บล.ทรีนีตี้ มอง GULF ก้าวสู่ Megatrend ที่ค่อนข้างดี เพียงแต่ด้วยราคาหุ้นที่ขึ้นมาแรง ประกอบกับ Valuation อยู่ในระดับสูงแล้ว จึงมองว่าอาจมีความเสี่ยงที่ตัวหุ้นอาจจะเจอแรงขาย Sell on fact ได้เช่นกัน ส่วนประเด็นที่น่าติดตามต่อไปคือมุมมองของการกำกับดูแลต่อดีลดังกล่าว และความคืบหน้าด้านมาตรการที่ Sensitive อย่างเช่นการจัดเก็บภาษีต่าง ๆ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองดีลนี้บวก ในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ GULF ให้ราคาเหมาะสมที่ 48 บาท แต่ไม่รวมเรื่องนี้ เพราะยังไม่มีข้อมูล แต่ราคาหุ้นขึ้นมาเร็ว ในเชิงพื้นฐานถือว่าตึงตัว

ด้านการซื้อขายหุ้น GULF  วันที่ 18  ม.ค. ราคาร่วงลงตั้งแต่เปิดตลาด และปิดที่  50.50  บาท บาท -1.50  บาทหรือ -2.88% มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น  4,740.73 ล้านบาท หลังหมดข่าวดี

ขณะเดียวกันหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก็ปรับตัวลงแรงผิดปกติ ปิดที่ 123.50 บาท ร่วง 3.50 บาทหรือ -2.76% มูลค่าการซื้อขาย 3,493 ล้านบาท คาดเกิดจากนักลงทุนกังวลผลกระทบต่อบล.ไทยพาณิชย์ซื้อหุ้นสัดส่วน 51%ในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ (Bitkub) มูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท กรณีกัลฟ์ฯจับมือกับ Binance ศึกษาการตั้งตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบิทคับ ที่ครองตำแหน่งผู้นำตลาด ประมาณ 90% ในประเทศไทย