ดีบีเอสฯ มองอสังหาฯกระทบน้อย หากไม่ต่อลดภาษีที่ดิน ชี้เป้า 7 หุ้นเด่น

HoonSmart.com>> “บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส” มอง “กลุ่มที่อยู่อาศัย” กระทบไม่มากหากคลังไม่ต่ออายุลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คงน้ำหนักลงทุน “ปานกลาง” คาดทิศทางธุรกิจอสังหาฯ ปีนี้สดใสขึ้นหลังผ่อนคลายเกณฑ์ LTV กระตุ้นกำลังซื้อ หุ้นพื้นฐานดีแนะนำ AP, LH, ORI, SPALI, SC ส่วนหุ้นขนาดกลางปันผลสูง แนะ LALIN -SENA

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มที่อยู่อาศัย หลังมีข่าวกระทรวงการคลังมีแนวคิดอาจจะไม่ต่ออายุการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ซึ่งได้เคยลดมาแล้วในปี 63-64 ที่ผ่านมา เพราะทำให้รัฐมีรายได้หายไปถึงปีละ 3 หมื่นล้านบาท แต่เรื่องนี้ต้องรอสรุปอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และจะมีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยด้วย เพราะถือเป็นภาษีท้องถิ่น

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองผลกระทบจะไม่มากเท่ากับทางคณิตศาสตร์ คือ ผู้ประกอบการอาจมีภาระภาษีนี้เพิ่มขึ้นมาถึง 10 เท่า จากได้ลด 90% มาเสียเต็ม 100% เช่นในกรณีผู้ประกอบการที่อยู่อาศัย และนิคมอุตสาหกรรม ในกรณีการมีที่ดินเปล่า (LandBank) และสินค้าคงเหลือ (Inventory) เนื่องจาก 1) การตีราคาประเมินจะตีเป็นรายแปลง ไม่ได้นำจำนวนที่ดินเปล่าทั้งหมดมาประเมิน อีกทั้งราคากลางจากกรมธนารักษ์อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูง และ 2) ผู้ประกอบการจะไม่ปล่อยให้เป็นที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งเสียภาษีในอัตราที่สูงไม่เกิน 2% แต่หากจัดสรรแล้ว จะเสียภาษีต่ำกว่า ซึ่งปกติจะแบ่งเป็นช่วงราคา แต่จะอยู่ในราว 0.3% นอกจากนี้เดิมทีผู้ประกอบการมีภาระภาษีโรงเรือนอยู่แล้ว ภาษีตัวนี้จะมาทดแทน

“ยังคงคำแนะนำ ถ่วงน้ำหนักปานกลาง สำหรับกลุ่มที่อยู่อาศัย ถือว่าทิศทางธุรกิจอสังหาฯในปีนี้จะมีความสดใสขึ้นทั้งในเรื่องการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ทำให้มีภาระเงินดาวน์ลดลง อีกทั้งยังได้ต่ออายุการลดค่าธรรมเนียมการโอนฯ และจดจำนอง ไปจนถึงสิ้นปีนี้ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคได้สำหรับบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท ทางผู้ประกอบการจะเปิดขายโครงการใหม่มากขึ้น และมีหลายรายให้ความสนใจเปิดขายบ้านและคอนโดที่มีกลุ่มเป้าหมายตลาดต่ำลงมาเพิ่ม”บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุ

สำหรับด้านการลงทุน หุ้นพื้นฐานดีแนะนำ ซื้อ คือ AP, LH, ORI, SPALI, SC ส่วนหุ้นขนาดกลางปันผลสูง ที่แนะนำ คือ LALIN และ SENA