วิจัยกสิกรฯ ชี้ศก.จีน Q4/64 ขยายตัวต่ำสุดรอบปี คาดปี 65 โต 5%

HoonSmart.com>> “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เผยจีนรายงานเศรษฐกิจไตรมาส 4/64 ขยายตัวต่ำสุดรอบปี ส่วนหนึ่งฐานสูงปีก่อน ทั้งเผชิญประเด็นหนี้ ภาคอสังหาฯ ชะลอตัว โควิดโอมิครอนระบาดต้องล็อกดาวน์ ส่วนภาพรวมทั้งปีขยายตัว 8.1% สูงกว่าเป้าหมายทางการตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 6% ประเมินปี 65 คาดขยายตัว 5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนทั้งปี 2564 ขยายตัวที่ 8.1% YoY สูงกว่าเป้าหมายที่ทางการตั้งไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 6.0% YoY โดยในไตรมาส 4/2564 เศรษฐกิจเติบโตที่ 4.0 YoY นับเป็นการขยายตัวรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดในรอบปี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า โดยการชะลอตัวในไตรมาสที่ 4 นี้เป็นผลจากการเผชิญกับประเด็นหนี้และการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์จากการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid-Zero) และราคาต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง

ในขณะที่ทางการจีนเลือกใช้นโยบายทางการเงินในการเพิ่มสภาพคล่องและกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการประกาศปรับลดสัดส่วนกันสำรองธนาคารพาณิชย์ (RRR) และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) สำหรับการกู้ 1 ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2565 ยังเผชิญแรงกดดันจากภายนอกจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังไม่คลี่คลาย และความเสี่ยงภายในประเทศที่ยังรุมเร้า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ท่ามกลางการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ กอปรกับภาวะชะลอตัวลงในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อาจลากยาว

รวมถึงประเด็นด้านการยกระดับกฎหมายเข้าควบคุมเศรษฐกิจ (Regulatory Crackdown) ที่น่าจะมีความเข้มข้นมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการผูกขาด และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามแนวคิดเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน (Common Prosperity) อย่างไรก็ดี ในปี 2565 เชื่อว่าทางการจีนจะพยายามประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตได้ราว 5.0% ผ่านการเริ่มเห็นแนวทางการผ่อนคลายทั้งด้านนโยบายทางการเงินและการคลังของจีนในเชิงรุกมากขึ้น

โดยในช่วงปลายเดือนธ.ค.2564 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของจีนระบุถึงการดำเนินนโยบายการคลังปี 2565 โดยจะออกมาตรการลดภาษีและค่าธรรมเนียมอีกครั้งเพื่อสนับสนุนการลงทุนทางธุรกิจ และพร้อมเพิ่มค่าใช้จ่ายภาครัฐเพื่อสนับสนุนธุรกิจขยายย่อมเพื่อสร้างตลาดเศรษฐกิจภายในประเทศให้สมบูรณ์ ขณะที่ธนาคารกลางจีน (PBoC) ก็ส่งสัญญาณถึงความพร้อมในการเริ่มดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างผ่อนคลาย ซึ่งเป็นท่าทีที่เปลี่ยนไปจากต้นปี 2564 ที่มุ่งเน้นการดำเนินนโยบายการเงินแบบระมัดระวัง

“มองว่าทางการจีนยังมีช่องว่างในการดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลาย จากภาวะเงินเงินเฟ้อในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังเผชิญกับเงินเฟ้อเร่งตัวทำให้ต้องมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อชะลอเงินเฟ้อ”ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ว่าจะขยายตัวได้ที่ 5.0% (กรอบคาดการณ์ 4.8 – 5.4%)