JAS พุ่ง 7% รับกระแสข่าวขาย TTTB ให้ AIS เล็งจบดีล 4.5-5.0 บ.

HoonSmart.com>> หุ้น JAS พุ่ง 7.94%  เทรดคึกคัก ขานรับกระแสข่าวขาย TTTB ให้ ADVANC เล็งสรุปที่ราคา 4.50-5.00 บาท รับทรัพย์ราว 4 หมื่นล้านบาท ผู้ถือหุ้น JAS รอรับปันผลพิเศษ หลังขาย TTTB ทาง JAS ยังมี JTS ที่มาร์เก็ตแคปใหญ่กว่าบริษัทแม่แล้วจากการขุดเหรียญคริปโต


หุ้น JAS พุ่งแรง 7.94% ปิดที่ระดับสูงสุด 4.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,269.36 ล้านบาท  วันที่ 17 ม.ค.2565

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) มีความเป็นไปได้ที่จะขายบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTB) ตามที่มีกระแสข่าวออกมา เพราะยิ่งนานวันมูลค่า (Value) ก็จะยิ่งลดลง ซึ่งคนซื้อก็มีเจ้าเดียวคือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC หรือ AIS) ที่จะซื้อได้

“ทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจากันมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้ ซึ่งรอบที่แล้วเจรจาจะขายกันแถว 6.50-7.00 บาทต่อหุ้น แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ JAS ไปออก JASIF กองสอง แล้วจ่ายปันผล 2 บาท แต่รอบนี้อาจจะขายแถว 4.50-5.00 บาท หากตกลงกันได้ สมมติตกลงกันที่ 5.00 บาท ก็จะได้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพราะ TTTB มีอยู่ 8 พันหุ้น และคุณพีท ก็ถือหุ้น TTTB อยู่ 50% ของหุ้นทั้งหมดของ TTTB ซึ่งคุณพีทก็จะได้เงิน 2 หมื่นล้าน ก็คงจะนำไปคืนหนี้แบงก์” แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ หาก JAS ขาย TTTB ให้กับ ADVANC แล้ว ก็คาดว่า ADVANC ก็คงจะต้องรับภาระในเรื่องสัญญาค่าเช่าเครือข่ายไปด้วย ซึ่งทุกวันนี้ JAS ก็เป็นคนจ่ายปีละหมื่นล้าน และสัญญามีอายุ 10 ปี จะหมดอายุสัญญาในปี 2575 แต่พอถึงปี 2569 ก็จะเหลือจ่าย 7 พันล้านบาท ซึ่งพอหมดอายุสัญญา ถ้า ADVANC ไม่ต่อสัญญาก็จะมีกำไร 7 พันล้านบาท แต่ถ้าต่ออายุสัญญาไปอีกก็ค่อยกลับมาดูกันอีกที

“เวลานี้ผู้ใช้บรอดแบรนด์มีค่าใช้จ่ายแค่ 390 บาทต่อเดือน จากเดิมจ่าย 600 บาทต่อเดือน เป็นผลจากสงครามราคาที่เกิดขึ้น ซึ่งรายได้ JAS มาจาก TTTB ถึง 95% ขณะที่ AIS มีรายได้จากบรอดแบรนด์แค่ 8% ซึ่ง AIS ไม่ได้สนใจตลาดนี้อยู่แล้ว แต่ถ้า AIS ซื้อ TTTB จาก JAS สงครามราคาก็จะยุติลง”แหล่งข่าวจากโทรคมนาคม กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า หาก JAS ขาย TTTB ออกไป ก็มีโอกาสที่ผู้ถือหุ้น JAS จะได้รับเงินปันผลพิเศษ แต่ก็คิดว่าหากข่าวออกมาขายจริงแล้ว แนะนำให้ Sell on fact อย่าไปรอปันผลพิเศษ ให้รับกำไรจากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นไปจะดีกว่า

นอกจากนี้ หาก JAS ไม่มี TTTB แล้ว JAS ก็ยังมีบริษัทจัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ที่เวลานี้มาร์เก็คแคปถือว่าใหญ่กว่า JAS ด้วยซ้ำ เป็นผลจากการขุดเหรียญคริปโต