UOBKH ซิลลิ่ง 29.71% เก็งกำไร “แบงก์ยูโอบี” คว้าพอร์ตลูกค้าซิตี้

HoonSmart>> หุ้น UOBKH พุ่งชนซิลลิ่ง 29.71% โบรกฯคาดเก็งกำไรเชื่อมโยง “แบงก์ยูโอบี” ได้พอร์ตของซิตี้ไป 4 ประเทศ ทั้งไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม มองผู้ที่ได้ประโยชน์คือ แบงก์ยูโอบี ด้านกลุ่มหลักทรัพย์ยังมีเล่นเก็งประเด็นคริปโตก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 10.47 น.หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) หรือ UOBKH ราคาพุ่งชนซิลลิ่ง 29.71% มาอยู่ที่ 8.95 บาท เพิ่มขึ้น 2.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 163.74 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.35 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 8.95 บาท และลงต่ำสุด 7.30 บาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น UOBKH ขึ้นชนซิลลิ่งเช้านี้ คาดว่าจะเป็นผลจากเรื่องที่ซิตี้ได้บรรลุข้อตกลงในการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี ซึ่งทำให้คนอาจมาเล่นเก็งกำไรจากการเชื่อมโยงกับธนาคารยูโอบี แต่จริง ๆ คนได้ประโยชน์คือ ธนาคารยูโอบี ซึ่งอาจไม่เอี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์ แต่ธนาคารยูโอบีไม่ได้อยู่นตลาดจึงหันมาเล่น UOBKH แทน และก่อนหน้านี้หุ้นในกลุ่มหลักทรัพย์ก็มีการเล่นเก็งกำไรกันขึ้นมาจากประเด็นการรุกคริปโต

ซิตี้ได้ประกาศบรรลุข้อตกลงในการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี โดยธุรรรมดังกล่าวรวมถึงธุรกิจธนาคารลูกค้าบุคคล หรือ retail banking และธุรกิจบัตรเครดิต แต่ไม่รวมธุรกิจสถาบันของธนาคารในทั้ง 4 ประเทศ ข้อตกลงนี้ครอบคลุมพนักงานซิตี้ทั้งหมดประมาณ 5,000 คน เมื่อเสร็จสิ้นการขาย ข้อตกลงนี้มีมูลค่าตามทรัพย์สินสุทธิของธุรกิจ และขึ้นอยู่กับรายการปรับปรุงเมื่อเสร็จสมบูรณ์ บวกพรีเมียม 915 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือคิดเป็น 690 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็น 2,770 ล้านบาทโดยประมาณ)
 
 
อ่านข่าว

ซิตี้เลือก”แบงก์ยูโอบี” ขายพอร์ตลูกค้า 4 ประเทศให้