บล.บัวหลวงเพิ่มเป้าหุ้น SABUY 35 บาท อัพไซด์หลายธุรกิจหนุนเติบโต

HoonSmart.com>> “บล.บัวหลวง” ปรับคาดการณ์กำไรสุทธิปี 65 หุ้น SABUY ขึ้นอีก 30% หนุนเติบโต 200% จากปีก่อน หลังเห็นความชัดเจนมากขึ้นของหลายธุรกิจใน ecosystem ทั้งธุรกิจขนส่ง ประกัน digital asset พร้อมปรับราคาเป้าหมายหุ้นขึ้นจาก 23 บาท เป็น 35 บาท จับตาก้าวสู่ Decacorn

บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง วิเคราะห์หุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) มีการเติบโตชัดเจน จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ขึ้น 30% มาที่ 606 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 200% จากงวดปีก่อนและกำไรที่มากขึ้นจากธุรกิจจุดขนส่ง พร้อมทั้งปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 35 บาท จาก 23 บาท (อิง PEG ที่ 0.9 เท่า) คาดการณ์กำไรต่อหุ้นเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 89% สำหรับปี 2564-2566 หลังจากเห็นความชัดเจนมากขึ้นของหลายธุรกิจใน ecosystem และจะเริ่มทยอยปรับประมาณการกำไรขึ้นเริ่มต้นจากธุรกิจขนส่งและธุรกิจประกัน

ทั้งนี้ SABUY Speed (บริษัทลูกที่รวมจุดขนส่งแบรนด์ต่างๆ) เป็นผู้ที่จะเติบโตอย่างโดดเด่นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจขนส่ง วันที่ 16 ธ.ค. SABUY ประกาศเข้าลงทุนเพิ่มใน A.T.P. Friend Service (Shipsmile) อีก 14% ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นจะเพิ่มขึ้นจาก 38% เป็น 57% ในปี 2565 ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังมีการเข้าซื้อหุ้นในแบรนด์อื่นๆ โดยซื้อหุ้น 70% ใน The Letter Post Service และ 60% ใน M-Point Express โดยรวมตอนนี้ SABUY จะมีจุดให้บริการในกลุ่มเกือบ 1 หมื่นจุดทั่วประเทศ บริษัทยังได้ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์กับ Ninja Van ในการรุกตลาดประเทศไทย รวมถึงตลาดในภูมิภาคนี้และวันที่ 17 ธ.ค. ร่วมมือกับ KEX ปล่อยแบรนด์ใหม่ (แบรนด์ราคาถูก) ภายใต้ชื่อ Orange Express ผ่านสาขาของ SABUY ทั่วประเทศ คาดการณ์ว่าจะกินส่วนแบ่งตลาดถึง 60-70% สำหรับตลาดแบรนด์ราคาถูกนี้

บล.บัวหลวงคาดว่า ท้ายที่สุด Ninja Van และ KEX จะปิดสาขาบางส่วนของตนเองและให้บริการผ่านสาขาของ SABUY แทนเพื่อลดต้นทุน ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ win-win ทั้งคู่ ทำให้เชื่อว่าโอกาสการเติบโตของธุรกิจนี้สำหรับ SABUY ยังมีอีกมาก จึงปรับประมาณการจำนวนสาขาของธุรกิจจุดขนส่งจาก 5 พันสาขาเป็น 2 หมื่นสาขา ณ สิ้นปี 2565

นอกจากนี้โอกาสในการขายพ่วงบริการประกันไปกับบริการอื่นได้ในทันที หลังเดือนมิ.ย.2564 SABUY ตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Howden Maxi โบรกเกอร์ประกัน เพื่อเสนอขายทั้งประกันชีวิตและประกันอื่นๆ ในการเข้าสู่ตลาดนี้ถือว่า SABUY-Maxi นั้นมีข้อได้เปรียบจากความสามารถในการขายพ่วงประกันกับการให้บริการต่างๆ ภายใน Ecosystem ของ SABUY เช่น การพ่วงประกันกับการขายแฟรนไชส์ของ Shipsmile รวมถึงร้านสะดวกซัก อีกทั้ง Ninja Van ยังเซ็นสัญญาด้านประกันกับ SABUY-Maxi สำหรับพนักงานและสินค้าจัดส่ง ก่อนหน้านี้บล.บัวหลวง ยังไม่ได้รวมธุรกิจนี้เข้าไปในประมาณการ จึงมีการประมาณการมูลค่าของพรีเมี่ยมจะประกันที่ 300 ล้านบาทสำหรับปี 2565

“อัพไซด์จากธุรกิจที่เริ่มดำเนินงานไปมีโอกาสดันให้กำไรแตะ 800-1,000 ล้านบาทในปี 2565 (30-60% จากประมาณการกำไรปัจจุบัน) นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์จากธุรกิจใหม่ digital asset และพาร์ตเนอร์ใหม่อื่นๆ อีกมาก” บล.บัวหลวง ประเมิน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 SABUY ได้อนุมัติจัดตั้งบริษัท SABUY Digital ซึ่ง ณ ตอนนี้กำลังเจรจาแพล็ตฟอร์มการเทรด Crypto currency รวมถึงการออกเหรียญดิจิทัลของตัวเอง โดย SABUY มีใบอนุญาตที่จำเป็นในการทำธุรกิจค่อนข้างพร้อม นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์จากธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีเครือข่ายพื้นที่ทั่วประเทศ

ปัจจุบัน SABUY มีมูลค่าตลาด 3 หมื่นล้านบาทรวมวอร์แรนต์ ปัจจุบัน SABUY เป็น Unicorn ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะสามารถไปสู่การเป็น Decacorn ในอนาคตได้มั๊ย ยังต้องจับตา

ด้านราคาหุ้น SABUY วันที่ 4 ม.ค.2565  ราคาปิดที่จุดสูงสุดของวันที่ระดับ 28.25 บาท เพิ่มขึ้น 3.55 บาท คิดเป็น 14.37% มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 599.98 ล้านบาท