ASPS คาดแรงซื้อกองทุนแผ่ว หวัง Window Dressing ปีนี้ได้น้อย

HoonSmart.com>> “บล.เอเซีย พลัส” ประเมินตลาดหุ้นโค้งสุดท้ายของปี คาดหวัง Window Dressing หนุนดัชนีได้น้อยกว่าอดีต เหตุแรงซื้อหุ้นของกองทุนแผ่ว หลังยกเลิก LTF ด้านเงินสดกองทุนถือน้อย 2.2 หมื่นล้านบาท ต้นปีตุนเงินสดรอ LTF ไถ่ถอน แนะหุ้นเด่นปัจจัยหนุนเฉพาะตัว BEC,MCS,KBANK


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASPS) ประเมินช่วงโค้งสุดท้ายของทุกๆ ปี จะมีความคาดหวังการผลักดันราคาหุ้นด้วย Window Dressing เสมอ สะท้อนได้จากเดือน ธ.ค. มักจะเป็นเดือนที่กองทุนซื้อสุทธิหุ้นไทยสูงสุด อย่างไรก็ตามในปีนี้ Window Dressing อาจคาดหวังได้น้อยกว่าในอดีต สะท้อนได้จาก 2 ส่วน

1. แรงซื้อหุ้นในเดือน ธ.ค. แผ่วลงหลังมีการยกเลิกสิทธิประโยนชน์ทางภาษีของ LTF(ตั้งแต่ปี 2020) ซึ่งโดยปกติแล้วกองทุนจะซื้อสุทธิเดือน ธ.ค. ราว 1-3 หมื่นล้านบาท

2. ปัจจุบันสัดส่วนการถือเงินสดของกองทุนยังอยู่ในระดับต่ำที่ระดับ 3.2% หรือ 2.2 หมื่นล้านบาท จึงอาจไม่ได้มีแรงหนุนมากมายดังเช่นในอดีต บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด โอไมครอนในประเทศที่ยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้น ยิ่งส่งผลให้ เม็ดเงินก้อนดังกล่าว ไม่ได้หนุนตลาดหุ้นช่วงท้ายปี ดังเช่นในอดีต


ทั้ง 2 ส่วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ Window Dressing ปีนี้อาจไม่ได้ร้อนแรง รวมถึงกองทุนเองก็ทราบว่าระยะถัดไปต้องคอยเตรียมเงินไว้สำหรับการ Redeem กองทุน LTF ปี 2559 ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้า ซึ่งฝ่ายวิจัยฯมีรายละเอียดในการวิเคราะห์จะมานำเสนอต่อในวันพรุ่งนี้

สำหรับวันนี้เลือกหุ้นเด่นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว BEC MCS และเลือกหุ้นขนาดใหญ่ Theme Restart Economy อย่าง KBANK เป็น Toppicks