คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Sideway ส่งท้ายปี ลุ้น Call แคบ ๆ แต่อย่าลืมมอนิเตอร์เรื่องโอไมครอนด้วย

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ส่งท้ายปีเก่า ตอนรับปีใหม่ ขอให้นักลงทุนทุกท่านเทรดอย่างปลอดภัย และได้กำไรสมดังเป้าหมาย่ที่วางไว้นะคะ ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นกลับมาปิดเขียวได้อีกครั้ง ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่วีคนี้ตลาดหุ้นน่าจะเงียบ ๆ ผสมกับ sideway เนื่องจากใกล้วันหยุดยาว แถมกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มเงียบ จากการที่รัฐประกาศงดกิจกรรม Countdown และสวดมนต์ข้ามปี บรรยากาศการลงทุนก็น่าจะเงียบตามไปด้วย แต่เรื่องของ Omicron ก็ยังเป็นที่จับตาอยู่ในช่วงนี้ 

ราคาน้ำมันสินค้าโภคภัณฑ์ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าดีมานด์จะยังไม่ชัดเจนนัก รวมทั้งความคาดหวังจาก window dressing ที่อาจช่วยพยุงราคาหุ้นในตลาดฯเอาไว้ได้บ้าง เทรด DW อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะถ้าเจอหุ้นอ้างอิงหรือดัชนีอ้างที่เหวี่ยงตัวในกรอบแคบ ก็อาจจะชะลอการเทรด DW ไปก่อนเพื่อไม่ให้เปลือง Time decay กรอบ SET Index 1625-1650 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – ย้ายไปดู S50H22 เนื่องจากวีคสุดท้ายแล้ว ไหนจะเรื่องย้ายซีรีย์อ้างอิง ไหนจะเรื่อง gap ระหว่างราคาของ Z21 กับ H22 ทำให้ DW อาจจะต้องระวังนิดหน่อย และรวมทั้งการเทรดในกรอบแคบ ๆ ของดัชนีอ้างอิง เนื่องจากใกล้เทศกาล อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โอไมครอน ยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นักลงทุนมีความลังเล กรอบ S50H22 อยู่ระหว่าง 955-980 จุด มองว่าเชิงบวกมีโอกาสมากกว่า แต่อาจจะต้องเทรดในกรอบแคบๆไปก่อนหยุดยาว

หุ้นรายตัว – เลือกแบบ selective เช่น OR  SCGP หรือตัวที่มี story ให้ปรับตัวขึ้น เพื่อจับจังหวะเทรด Call แต่ถ้าตัวไหนที่ขึ้นมาเยอะแล้ว อย่าเพิ่งผลีผลามตามเข้า Call เพราะอาจสิ้นเปลือง time decay โดยใช่เหตุ ส่วนกลุ่มที่อ้างอิงการบริโภค ช่วงนี้ยังเป็นโอกาส Put บางๆ หรือรอจังหวะเข้า Call หลังหุ้นไหลลงมามาก

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ลุ้นเด้งสั้นกลับมาที่ 24000 ขณะที่ภาพรวมยังมีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบ 21200 จุด Call DW เทรดในกรอบแคบๆ และอย่าลืมสังเกต VIX Index ประกอบ เนื่องจากความผันผวนที่ลดลงนั้นมีโอกาสทำให้ราคา DW ปรับตัวลงได้

US Index DW –  ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อส่งท้ายปี และรวมทั้ง window dressing ที่อาจจะทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในช่วงวีคสุดท้าย อย่างไรก็ตาม คนที่จะถือยาว ๆ อาจจะต้องระหวังการปรับตัวผันผวนในช่วงหลังวันหยุดยาว เทรดรอบสั้นมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่าและภาพรวมยังให้ Call มีน้ำหนักในการลงทุนมากกว่า

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน