บล.ไทยพาณิชย์ชวนซื้อ PTT เป้า 50 บาท ราคาถูกมาก

HoonSmart.com>>บล.ไทยพาณิชย์ให้น้ำหนักหุ้นปตท.มากกว่าตลาด  ราคาลงไปไม่มีเหตุผล  สวนทางกำไรโต ได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่ม เน้นธุรกิจก๊าซ มีส่วนร่วมยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร  ปิดทางขาดทุนสต๊อก

บล.ไทยพาณิชย์ ยังคงให้น้ำหนักหุ้นบริษัทปตท.(PTT) มากกว่าตลาด ให้เป้าหมาย 50 บาท ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 38 บาท ลดลง 12% จากปีก่อน ขณะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 12% และดัชนีกลุ่มพลังงานเพิ่มขึ้น 5% ไม่สมเหตุสมผล ทั้งๆที่กำไรเพิ่มขึ้นมากจากแรงหนุนราคาน้ำมันที่แข็งแกร่ง +37% สะท้อนถึงการลดสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่องจาก 10.3% สิ้นปีก่อน สู่ 8.3% ในปัจจุบัน หลังจากนำหุ้น OR เข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อต้นปี 2564

” เรามองว่าราคาหุ้น PTT ยังต่ำกว่ามูลค่า เนื่องจากสะท้อนถึงธุรกิจหลักที่เพียง 0.8 เท่า ปตท.ยังคงมุ่งเน้นธุรกิจก๊าซต่อไป งบลงทุน 5 ปี คิดเป็นสัดส่วน82% ของรายจ่ายทั้งหมดสำหรับปี 2565-2569 ที่ 1.02 แสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่โลกที่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น”

นอกจากนี้ยังได้เข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4/2564 หลังคลายล็อกดาวน์ จากความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัว ส่วนความผันผวนของราคาน้ำมันที่อาจส่งผลทำให้มีขาดทุนสต๊อกจำนวนมาก มองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ย 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ในปี 2565 และ 65 ดอลลาร์ในระยะยาว